Dấu vết loài chuột 'khủng' nặng 6 kg

  •  
  • 1.957

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu các tài nguyên khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) mới đây đã phát hiện ra hóa thạch của loài chuột lớn nhất trên thế giới từ trước tới nay ở Đông Timor. 

Đây là bộ xương hóa thạch của loài chuột lớn nhất mà con người từng biết đến. Ảnh: LiveScience.


Bộ hóa thạch của loài gặm nhấm được cho là lớn nhất thế giới từ trước nay đã được các nhà khoa học phát hiện thấy trong một hạng động trên hòn đảo Đông Timor.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy trong hang động này 13 hóa thạch của các loài gặm nhấm khác nhau, trong đó có 11 loài mới được phát hiện lần đầu tiên trên Trái đất, với nhiều loài có trọng lượng trên 1kg.

Sau khi nghiên cứu hóa thạch của loài chuột khổng lồ, các nhà khoa học ước tính rằng loài vật này khi còn sống có thể đạt trọng lượng 6 kg, nặng hơn rất nhiều so với trọng lượng trung bình 150 gram của các loài chuột nhà hiện nay.

Loài chuột lớn nhất trên Trái đất hiện nay là loài chuột Heftiest, với trọng lượng khoảng 2kg đang sống tại các khu rừng nhiệt đới ở Philippines và New Guinea.

Các phân tích phóng xạ carbon cho thấy hóa thạch của loài chuột khổng lồ khoảng 1000 đến 2000 năm tuổi. Trong số hóa thạch của loài 13 gặm nhấm được các nhà khoa học phát hiện, chỉ còn 1 loài chuột nhỏ đang sống trên đảo Đông Timor ngày nay.

"Con người bắt đầu sinh sống trên hòn đảo Đông Timor từ cách đây 40.000 năm. Những người dân sông trên đào này trong thời kỳ đó thường đi săn chuột để ăn và những loài chuột khổng lồ trên hòn đảo này mới chỉ biến mất cách đây khoảng 1000 đến 2000”,
tiến sĩ Ken Aplin, người đứng đầu nghiên cứu của CSIRO, cho biết

Tiến sĩ Ken Aplin nguyên nhân chính dẫn tới sự tuyệt chủng của các loài chuột khổng lồ trên đảo Timor không phải do bị săn bắn mà chủ yếu là do việc phá rừng để lấy đất canh tác nông nghiệp của những người dân sống trên hòn đảo này.

Những hòn đảo ở đông Indonesia được coi là cái nôi tiến hóa của các loại động vật gặm nhấm. Mỗi hòn đảo ở đông Indonesia thường có một loại chuột mang đặc thù riêng. Trong chuyến nghiên cứu của mình tại khu vực này, các nhà khoa học của CSIRO cũng đã phát hiện 6 loài gặm nhấm mới trong một hang động trên đảo Flores (Indonesia).

Nguồn: Live Science

Theo VietNamNet
  • 1.957