Đây là 6 từ tiếng Anh cực đơn giản mà đến người bản địa cũng phát âm sai

  •   42
  • 3.298

Không phải cứ là người bản địa thì phát âm đúng được đâu. Hãy học để phát âm tiếng Anh còn "xịn" hơn họ nhé.

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới (sau tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha). Tuy nhiên, không phải vì thế mà nó trở thành một thứ tiếng dễ học cả.

Bằng chứng là ngay trong chuyện phát âm, có những từ cực kỳ đơn giản thôi mà ngay đến người bản địa đôi lúc cũng nói sai. Nếu không tin, hãy nhìn vào những từ sau đây và thử xem bạn đọc đúng được mấy từ.

1. Salmon - cá hồi

Salmon - cá hồi

Đa phần chúng ta, kể cả người Anh, người Mỹ bản địa nữa, đều đọc từ này là sal-mon (chữ "l" đọc uốn nhẹ sau từ "sa").

Nhưng theo như bảng phát âm IPA, salmon được ký hiệu là /ˈsæmən/ hoặc /ˈsɑmən/, tức từ này phát âm chỉ là sa-mon (hoặc sae-mon) thôi.

2. Almond - quả hạnh nhân

Almond - quả hạnh nhân

Tương tự, từ almond - quả hạnh nhân (/ˈɑː.mənd/) cũng chỉ cần phát âm là ah-mond thôi. Có điều, rất nhiều người cũng đế thêm chữ "l" đằng sau âm "ah", và như vậy thì không chính xác.

3. Mischievous - tinh nghịch, tinh ranh

Đây là một trong những từ rất dễ nhầm, đơn giản vì cấu tạo của nó khiến ta tưởng chữ "v" đứng trước chữ "e" nếu nhìn lướt qua.

Đâm ra, người ta thường đọc mischievous (/ˈmɪs.t͡ʃɪ.vəs/) thành mis-che-vee-us (đọc là mít-chi-vi-ớt, cuối từ nhớ thêm "s" cho sang mồm), và dường như từ này đã trở thành một cách đọc tiêu chuẩn đối với người bản ngữ.

Tuy nhiên, cách đọc đúng chỉ là mis-che-vus thôi.

4. Athlete - vận động viên

Athlete - vận động viên

Từ này thì khiến người ta nhầm vì thói quen thôi. Phát âm đúng của athlete (/ˈæθ.liːt/) là ath-leet, với âm "th" phát âm siêu nhẹ.

Tuy nhiên, theo thói quen nhiều người lại đọc dài âm "th" thành "ther": ath-er-lete, nghe rất... hai lúa.

5. Ask - hỏi, yêu cầu

Một trong những từ thông dụng nhất trong tiếng Anh hóa ra ngay đến người Anh bản địa cũng hay nói nhầm. Có lẽ, người Việt chúng ta phát âm từ này còn chuẩn hơn nhiều đấy.

Ask (/ˈɑːsk/), phát âm đúng là ah-sk, với âm k ở cuối. Tuy nhiên, nhiều người lại phát âm thành aks (âm s ở cuối), khiến nó sai hoàn toàn về mặt ngữ nghĩa.

6. Quinoa

Hạt Diêm Mạch Quinoa là 1 loại hạt dinh dưỡng có giá trị cao, giữ vai trò quan trọng trong an ninh lương thực thế giới. Nhưng nếu bàn về cách phát âm, đây là một từ đem lại khá nhiều rắc rối cho chính người bản địa.

Quinoa - hạt diên mạch

Quinoa (/ˈkiːnwɑː/) được đa số đọc là kee-noh-ah (ki-nô-a). Nhưng thực tế, nó chỉ là keen-wa mà thôi.

Cập nhật: 24/01/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 42
  • 3.298