Đây là lý do thật sự của những người hay đi làm muộn, trễ giờ

  •  
  • 4.184

Hóa ra một số người không thể xuất hiện đúng giờ chứ không phải họ muốn thế và rất may, các nhà khoa học đã tiết lộ 3 thủ thuật đơn giản có thể giúp những người chuyên xài "giờ dây thun" khắc phục thói quen xấu này.

Cuộc nghiên cứu thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington được đăng trên tạp chí Psychology Today. Trong đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, chậm trễ mãn tính xảy ra do sự cố với bộ nhớ Time-Based Prospective Memory (TBPM), một loại bộ nhớ được kích hoạt bởi tín hiệu thời gian, ví dụ khi bạn cần phải đến cơ quan lúc 8 giờ sáng chẳng hạn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một số người ước tính thời gian tốt hơn những người khác thông qua thí nghiệm so sánh chiến lược quản lý thời gian của người già và người trẻ tuổi hơn.

Xem đồng hồ thường xuyên và kế hoạch hoàn thành việc định sẵn là cách để hạn chế việc trễ giờ
Xem đồng hồ thường xuyên và kế hoạch hoàn thành việc định sẵn là cách để hạn chế việc trễ giờ - (Ảnh: Shutterstock).

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm TBPM bằng cách giao cho người tham gia một nhiệm vụ cần một khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành. Và họ có thể kiểm tra đồng hồ trước khi hết giờ. Mặc dù hầu hết mọi người đều kiểm tra đồng hồ nhưng thử nghiệm được thiết kế sao cho nhiệm vụ khá phức tạp khiến người tham gia bị cuốn theo - giống như chúng ta hay bị lố giờ khi lướt Facebook vậy.

Khi phân tích tuổi tác có ảnh hưởng đến TBPM hay không, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia từ các nhóm trẻ và lớn tuổi hoàn thành một nhiệm vụ phức tạp.

Giai đoạn đầu, người tham gia được đưa ra một loạt các câu đố để trả lời và họ phải ước tính thời gian hoàn thành. Trong khi những người tham gia nghiên cứu trả lời các câu hỏi, thì hoặc không hoặc hai hoặc bốn bài hát được bật.

Điều này được thực hiện với ý tưởng rằng, những người nghe nhiều bài hát hơn có thể đánh giá quá cao thời lượng họ đã hoàn thành câu đố và những người nghe ít bài hát hơn có thể đánh giá thấp thời gian này.

Phần thứ hai của thử nghiệm, người tham gia được yêu cầu chơi ghép hình. Người chơi được giới hạn 20 phút để hoàn thành không nhiều hơn, không ít hơn. Vì vậy, họ buộc phải quản lý thời gian trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sao cho đủ thời gian như đã quy định.

Nghiên cứu cho thấy, một số người ước tính thời gian tốt hơn những người khác và chơi nhạc có ảnh hưởng đến ước tính thời gian của những người trẻ tuổi hơn. Ngoài ra, những người trẻ tuổi cũng kiểm tra đồng hồ nhiều hơn người lớn tuổi, người thực hiện tốt nhiệm vụ TBPM cũng kiểm tra đồng hồ nhiều hơn.

"Làm thêm cái này nữa thôi" mà không ước lượng được đúng thời gian hoàn thành là nguyên nhân khiến nhiều người luôn trễ giờ
"Làm thêm cái này nữa thôi"
mà không ước lượng được đúng thời gian hoàn thành là nguyên nhân khiến nhiều người luôn trễ giờ - (Ảnh: Shutterstock).

Tuy nhiên, kiểm tra đồng hồ thường xuyên chỉ là một khía cạnh của việc đúng giờ. Như nhà nghiên cứu Susan Whitbourne từng viết rằng, điều rất quan trọng là phải ước tính cần bao lâu để có thể đi từ nơi này đến nơi khác, bao gồm cả thời gian giải quyết các vấn đề tiềm ẩn có thể nảy sinh như kẹt xe.

Điều chính yếu ở những người làm gì đó quá trễ hoặc quá sớm so với thời gian quy định là do sự thiên vị khi đánh giá thời gian của họ.

Những người hay trễ hẹn thường còn mắc bệnh "làm thêm một việc nữa thôi". Ví dụ, trước cuộc hẹn một người chỉ định tắm trong 10 phút rồi đi đến chỗ hẹn, nhưng khi tắm lại tiện thể gội đầu mà không căn thời gian cần thiết cho việc làm thêm này.

Theo nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học đưa ra 3 điều có thể giúp làm giảm sự thiên lệch trong ước lượng thời gian. Thứ nhất, kiểm tra đồng hồ thường xuyên; Thứ hai, hãy xây dựng kế hoạch để hoàn thành công việc và thứ ba, chống lại sự cám dỗ "làm một việc nữa thôi".

Cập nhật: 10/04/2017 Theo khampha
  • 4.184