Đây là màu xe taxi bạn nên chọn để hạn chế tai nạn

  •   3,52
  • 1.601

Theo các nhà khoa học, nếu bạn muốn hạn chế tai nạn thì nên gọi hãng taxi có xe màu vàng thay vì xanh.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Singapore, do Giáo sư Ho Teck Hua đứng đầu, cho thấy các xe màu vàng có nguy cơ bị tai nạn ít hơn 9% so với những chiếc cùng loại màu xanh da trời.

Ngoài ra, xe vàng cũng liên quan tới ít hơn 6 vụ tai nạn tính trên 1.000 xe taxi.

Người ta cho rằng màu sắc tươi sáng làm tăng khả năng hiển thị của xe, tạo điều kiện cho các phương tiện khác dễ dàng nhận ra và tránh nó hơn.

Xe màu vàng ít bị tai nạn giao thông hơn 9% so với xe xanh
Xe màu vàng ít bị tai nạn giao thông hơn 9% so với xe xanh - (Ảnh: ibusinesslines).

Lý thuyết này được hỗ trợ bởi thực tế, xe ô tô màu vàng còn an toàn hơn những chiếc màu xanh trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như dưới đèn đường phố chẳng hạn.

Nhóm các nhà khoa học đã theo dõi 4.175 xe taxi màu vàng và 12.525 chiếc màu xanh của cùng một công ty ở Singapore. Họ sử dụng dữ liệu tốc độ để loại trừ tác động của các yếu tố khác như tốc độ lái xe hoặc số điểm dừng trong quá trình nghiên cứu.

Qua đó, nghiên cứu kết luận việc chuyển đổi toàn bộ đội taxi sang xe màu vàng có thể tiết kiệm được 1,4 triệu USD mỗi năm nhờ giảm sự cố giao thông.

Đây là dường như là nghiên cứu duy nhất tính đến thời điểm này chứng minh được mối liên kết rõ ràng giữa màu sắc xe và tai nạn giao thông.

Theo các nhà khoa học, chỉ cần đổi màu xe, hàng năm có thể tiết kiệm được hàng triệu đô la.
Theo các nhà khoa học, chỉ cần đổi màu xe, hàng năm có thể tiết kiệm được hàng triệu đô la. (Ảnh: Bloomberg).

Giáo sư Ho Teck Hua nói: "Mặc dù đã có bằng chứng cho thấy tỉ lệ tai nạn cao hơn đối với xe màu sẫm nhưng hầu như không có nghiên cứu nào thiết lập được mối liên hệ nhân quả giữa màu sắc và nguy cơ tai nạn".

"Những phát hiện qua nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, khả năng hiển thị của màu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định màu sắc được sử dụng cho phương tiện giao thông công cộng. Quyết định thay đổi tất cả taxi sang màu vàng có thể cứu sống và làm giảm thiệt hại kinh tế hàng triệu đô la", Giáo sư Ho Teck Hua phát biểu.

Trước đây, cũng từng có một số nghiên cứu gợi ý liên quan giữa màu xe và nguy cơ tai nạn. Đó là dự án năm 2003 ở New Zealand. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người ta có nhiều khả năng bị thương khi đi xe màu nâu hơn là xe màu trắng. Còn một nghiên cứu khác của Tây Ban Nha kết luận, những chiếc xe màu tối luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn xe sáng màu.

Cập nhật: 10/03/2017 Theo khampha
  • 3,52
  • 1.601