Đây là những thiết bị Trung Quốc chuẩn bị để đưa con người lên Mặt trăng

  •  
  • 236

Vào ngày 12/7 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh hàng không vũ trụ tại thành phố Vũ Hán, ông Zhang Hailian, phó kỹ sư trưởng của của Cơ quan Vũ trụ có Phi hành đoàn Trung Quốc (CMSA), đã tiết lộ những chi tiết mới trong kế hoạch đưa người lên Mặt trăng của quốc gia này.

Theo đó, nhiệm vụ này dự kiến sẽ diễn ra trước khi năm 2030 kết thúc. Đây cũng là một phần của dự án lớn để thiết lập trạm nghiên cứu trên Mặt trăng. Nhiệm vụ cũng sẽ tìm hiểu về cách tốt nhất để xây dựng trạm, thám hiểm Mặt trăng, đồng thời thực hiện nhiều thí nghiệm khác.

Để đạt được mục tiêu đưa người đặt chân lên Mặt trăng, Trung Quốc cần thực hiện hàng loạt cải tiến và nâng cấp các phương tiện hiện có, và phát triển các thiết bị mới.

Dưới đây là 5 thiết bị, phương tiện Trung Quốc dự kiến cải tiến, nâng cấp trong thời gian tới.

Thứ nhất, tên lửa đẩy thế hệ tiếp theo

Mô phỏng tên lửa Trường Chinh 9 của Trung Quốc.
Mô phỏng tên lửa Trường Chinh 9 của Trung Quốc. (Ảnh: Sina).

Tên lửa đẩy này được đặt tên là Trường Chinh 10. Loại tên lửa này có 2 phiên bản gồm loại có và không có động cơ tăng cường. Hai phiên bản tên lửa đều có cấu tạo bao gồm tầng thứ nhất, tầng thứ hai, tầng thứ ba, tháp thoát hiểm và cuối cùng là vỏ bảo vệ.

Đặc biệt, phiên bản tên lửa có động cơ đẩy tăng cường sẽ đưa trạm đổ bộ Mặt trăng và tàu vũ trụ tới quỹ đạo chuyển tiếp Mặt trăng. Theo các chuyên gia, phiên bản tên lửa này sẽ cao 92 m, có trọng lượng cất cánh là 2.678 tấn, mạnh hơn nhiều so với tên lửa đẩy mạnh nhất của Trung Quốc hiện nay là Trường Chinh 5 (với lực đẩy hơn 1.000 tấn).

Theo bà Rong Yi, nhà thiết kế chính của tên lửa đẩy Trường chinh 2F, cho biết tầng tên lửa mới có đường kính 5m và động cơ đẩy tăng cường cũng có cùng đường kính.

"Ưu tiên hàng đầu của tên lửa này là khả năng mang trọng lượng lớn. Đây là điều cần thiết cho sứ mệnh Mặt trăng có phi hành đoàn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng tên lửa này sẽ mang được trọng tải 27 tấn lên quỹ đạo chuyển tiếp Mặt trăng, hoặc 70 tấn lên quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO), nặng gaaso 3 lần so với những gì Trường Chinh 5 có thể chở", bà Rong Yi cho biết.

Tên lửa Trường Chinh 10
Tên lửa Trường Chinh 10 dự kiến có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các thế hệ tên lửa trước đó của Trung Quốc. (Ảnh: CGTN)

Ngoài ra, phiên bản không có động cơ đẩy tăng cường giúp tiết kiệm chi phí vận hành và được thiết kế cho các nhiệm vụ đến trạm vũ trụ. Tầng đầu tiên của tên lửa này sẽ có thể tái chế.

Trung Quốc cũng sẽ có một số thử nghiệm không có phi hành đoàn trước khi tên lửa đẩy Trường Chinh 10 được đưa vào sử dụng cho sứ mệnh chở người đầu tiên, dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2027.

Thứ hai, tàu vũ trụ chở người mới

Ngoài tên lửa đẩy, quá trình phát triển tàu vũ trụ có người lái thế hệ mới cũng đang được tiến hành. Con tàu này sẽ áp dụng thiết kế module. Điều này có nghĩa là con tàu có thể lắp ráp với nhiều bộ phận cho những mục đích khác nhau, bất kể thực hiện nhiệm vụ ở quỹ đạo Trái Đất thấp hay ở trong không gian sâu. Theo đó, tàu vũ trụ mới sẽ bao gồm tháp thoát hiểm, khoang hồi quyển và khoang thiết bị.

Các phi hành gia sẽ ở lại và tiến hành điều khiển tàu vũ trụ trong khoang hồi quyển. Trong khi đó, tháp thoát hiểm có thể giúp đưa khoang hồi quyển tách khỏi tên lửa nếu quá trình cất cánh gặp phải sự cố và bảo vệ an toàn cho phi hành đoàn. Khoang thiết bị sẽ cung cấp sức đẩy và năng lượng cho con tàu.

Ông Zhang Hailian, phó kỹ sư trưởng của CMSA, cho biết, con tàu này dự kiến nặng 26 tấn và chở được 3 phi hành gia.

Ông Zhang còn tiết lộ rằng, Trung Quốc đang cân nhắc về việc phát triển tàu vũ trụ cho quỹ đạo Trái Đất thấp dựa trên nghiên cứu hiện nay. "Tàu vũ trụ này sẽ chở được từ 4 – 7 hành khách, tạo điều kiện cho du lịch vũ trụ. Khoang hồi quyển, tháp thoát hiểm và con tàu sẽ hầu như không thay đổi, chỉ trừ khoang thiết bị", ông Zhang cho biết.

Thứ ba, trạm đổ bộ Mặt trăng

Trạm đổ bộ Mặt trăng
Trung Quốc dự kiến sẽ thiết kế một trạm đổ bộ để phục vụ cho sứ mệnh đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030. (Ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, trạm đổ bộ của Trung Quốc nặng khoảng 26 tấn, bao gồm một module Mặt trăng và một module đẩy. Trạm đổ bộ này có thể đưa 2 phi hành gia đáp xuống bề mặt Mặt trăng. Cụ thể, module Mặt trăng là khoang chở người, còn module đẩy giúp thực hiện quá trình phanh gần bề mặt, từ đó giúp trạm lao xuống chậm lại để hạ cánh một cách nhẹ nhàng.

Ông Zhang cho biết: "Phương tiện này cực kỳ nhạy cảm với trọng lượng, vì vậy chúng tôi cần phải duy trì trọng lượng nhẹ với thiết kế tích hợp".

Hơn nữa, trạm đổ bộ Mặt trăng áp dụng thiết kế nhẹ nhằm cải thiện hiệu quả về cấu trúc, đồng thời có chức năng dự phòng về năng lượng. Đặc biệt, trạm đổ bộ này cũng có khả năng bay tự động. Công việc chính của trạm chính là đưa các phi hành gia từ quỹ đạo quanh Mặt trăng xuống bề mặt và sau đó trở lại quỹ đạo.

Thứ tư, xe thám hiểm

Mô phỏng mẫu xe thám hiểm trên Mặt trăng của Trung Quốc.
Mô phỏng mẫu xe thám hiểm trên Mặt trăng của Trung Quốc. (Ảnh: CGTN).

Xe thám hiểm nặng 200 kg sẽ là phương tiện vận chuyển cho tối đa 2 phi hành gia để họ có thể thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu trên Mặt trăng.

Ông Zhang cho biết thêm: "Các phi hành gia có thể thu thập mẫu đất đã và thực hiện các thí nghiệm trên Mặt trăng trong phạm vi 10km".

Thứ năm, phòng thí nghiệm di động

Trung Quốc dự kiến đưa một phòng thí nghiệm di động lên Mặt trăng
Trung Quốc dự kiến đưa một phòng thí nghiệm di động lên Mặt trăng. (Ảnh: CGTN)

Bên cạnh xe thám hiểm, Trung Quốc cũng có kế hoạch đưa một phòng thí nghiệm di động lên Mặt trăng. Nó có thể di chuyển tự động trong phạm vi rộng. Các phi hành gia có thể ở trong đó một thời gian ngắn.

Ông Zhang nhấn mạnh: "Trong tương lai, có lẽ chúng ta thậm chí còn có thể xem xét đến việc xây dựng các cơ sở dựa trên tài nguyên trên Mặt trăng để mở rộng trạm nghiên cứu trên hành tinh này. Đây là một ý tưởng sơ khai và cần phải thêm các bước nhằm kiểm chứng xem nó có hiệu quả hay không".

Cập nhật: 21/07/2023 Tổ Quốc
  • 236