Dạy robot biết đọc

  •  
  • 540

Các nhà khoa học đang cố gắng dạy cho robot biết đọc chữ để chúng có thể xem và hiểu các biển báo, tên cửa hàng… Các chuyên gia tin rằng công việc này đã trở nên dễ hơn nhờ máy tính có thể chuyển các bản scan từ sách thành các ký tự bình thường.


Robot Ninomiya Kun biết đọc sách. (Ảnh internet)

Một nhóm các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm robot có tên gọi Marge, được cài đặt thiết bị nhận dạng ký tự quang học OCR và phần mềm đọc sách. Họ hy vọng kỹ thuật này sẽ giúp robot hoạt động cứu hộ hiệu quả hơn. Chẳng hạn khi đi bên trong các tòa nhà, chúng nhận biết được các dấu hiệu để hoạt động chính xác.

Các phiên bản nguyên mẫu ban đầu đã được trang bị từ điển điện tử và phần mềm kiểm tra chính tả để robot có thể đọc được các chữ viết nguệch ngoạc, cẩu thả, không rõ ràng. Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Ingmar Posner, chuyên gia robot tại Đại học Oxford, nói rằng robot biết đọc là một bước tiến kỹ thuật rất quan trọng.

Tuy nhiên, robot dù đang được "dạy dỗ" nhưng vẫn còn khá… ngốc. Chúng không đọc được những gì không phải là văn bản và cũng chưa đọc được chữ trên một bề mặt cong. Các phần mềm OCR vẫn đang cần được phát triển hoàn chỉnh hơn. Một trong những thành công của robot Marge là nó đã quét qua được các ký tự trên các website báo điện tử, hiểu được ngữ cảnh nên hiểu được ý nghĩa của trang báo. Nó cũng đọc được thông báo từ ngân hàng Barclays và nhà hàng Strada.

Chương trình nghiên cứu đang được tiếp tục bởi tiến sĩ Posner với sự hợp tác của Peter Corke và Gregory Dudek.

Xem video robot Ninomiya Kun đọc sách.

Theo Thanh niên
  • 540