Robot biết đau đẻ

  •  
  • 1.381

Trong nhà máy sản xuất ở bờ phía nam Miami, bang Florida, Mỹ, các kỹ sư vẫn hàng ngày nghiên cứu và chế tạo mô hình người mang thai, một loại công cụ y tế quan trọng.

Mô hình người mang thai

Mô hình được dùng để huấn luyện các bác sĩ và y tá mới cách xử lý ca sinh ngược, những điều cần phải thực hiện trước tiên để kiểm tra đứa trẻ mới sinh, hay phương pháp điều trị bệnh nhân bị tổn thương.

Robot biết đau đẻ
Peter, Daphne and John Eggert (từ trái qua phải), các nhà lãnh đạo của công ty, cùng các mô hình bệnh nhân giả do công ty họ sản xuất. (Ảnh: Gaumard Scientific)

Bệnh nhân robot là công cụ do công ty Gaumard Scientific chế tạo, còn có tên gọi khác là mô hình bệnh nhân. Chúng trông giống búp bê nhưng mang kích thước như người thật, có hệ thống máy tính thông minh được lập trình và điều khiển từ xa. Điểm đáng chú ý nhất của các công cụ này là chúng biết nháy mắt, hít thở và nói với bác sĩ rằng "đứa trẻ sắp ra rồi".

Bệnh nhân giả có thể giúp hạn chế các sai sót y tế. Bác sĩ Sally Miller tại trường đào tạo Vanderbilt, Mỹ, đã sử dụng mô hình này trong hoạt động giảng dạy nhiều năm qua. "Việc giúp sinh viên có một nơi học tập và thực hành an toàn, tự mắc lỗi và học hỏi từ những lỗi đó là điều rất quan trọng. Một trong những phần quan trọng nhất là phỏng vấn (sau khi sử dụng mô hình), khi chúng tôi bàn luận về những điều đã xảy ra và kinh nghiệm được rút ra là gì", Miller nói.

Mỗi năm, công ty này bán khoảng 20.000 mô hình cho cả thế giới. Giá thành của một mô hình dao động từ 500 USD cho loại đơn giản đến 65.000 USD đối với phiên bản Victoria biết nói và hít thở. Trong những năm qua, nhờ áp dụng các tiến bộ công nghệ, Gaumard đã cải tiến các thiết kế để dễ sử dụng hơn.

Gaumard Scientific là một công ty gia đình, thành lập từ 60 năm trước và hiện có hơn 300 công nhân. Ý tưởng thành lập công ty ra đời sau khi George Blaine, bác sĩ làm việc cho quân đội Anh trong Thế chiến II, bắt đầu nghiên cứu các vật liệu có thể giúp làm lành vết thương. Ông từng tạo ra một loại kháng sinh làm từ rong biển, vật liệu thay thế xương làm từ silic và magiecó thể được dùng trong phẫu thuật và tạo ra một bộ xương nhân tạo. Con gái của Blaine cùng chồng sau này đều gia nhập công ty Gaumard.

Robot biết đau đẻ
Một y tá đang thực hành trên mô hình người mẹ mang thai. (Ảnh: Gaumard Scientific)

Theo VnExpress
  • 1.381