Đây sẽ là căn cứ của loài người trong nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa sắp tới

  •   43
  • 3.967

Sao Hỏa không phải là nơi thích đến là đến, thích đi thì đi. Cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng, trong đó có cả việc xây dựng căn cứ trú ẩn cho con người.

Đầu năm 2016, Elon Musk - nhà sáng lập ra SpaceX (tập đoàn công nghệ khai phá không gian) - đã tiết lộ về nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2024 - tức chưa đầy 10 năm nữa.

Nhưng hành tinh Đỏ không phải là thứ muốn đến là đến, muốn đi là đi. Với điều kiện môi trường cực kỳ khắc nghiệt, con người cần phải đảm bảo sự thích nghi. Đồng thời, những câu hỏi như thực phẩm, chỗ trú ẩn, và khả năng quay trở lại Trái đất cũng cần được giải đáp.

Những bộ não tài ba và sáng tạo nhất trong lĩnh vực nghiên cứu STEAM (Khoa học, công nghệ, kỹ sư, nghệ thuật và toán học) đang dốc sức tìm ra giải pháp cho những câu hỏi trên. Và dưới đây chính là đề xuất được xem là khả thi nhất. Hãy xem căn cứ tương lai của nhân loại như thế nào nhé.

Toàn cảnh căn cứ của nhân loại trên sao Hỏa

Mô hình căn cứ trên sao Hỏa.

Bệ phóng

Đây nơi phóng những con tàu di chuyển giữa Trái đất và sao Hỏa.

Đây là khu vực rất quan trọng - nơi phóng những con tàu di chuyển giữa Trái đất và sao Hỏa. Sở dĩ nó quan trọng vì phóng được tên lửa thì cũng phóng được vệ tinh - thứ rất cần thiết để khảo sát địa hình hành tinh.

Phòng nghiên cứu

Nhiệm vụ được ưu tiên trong chuyến thám hiểm lần này chính là nghiên cứu.

Nhiệm vụ được ưu tiên trong chuyến thám hiểm lần này chính là nghiên cứu. Các chuyên gia cần thông tin để trả lời câu hỏi khó nhất: liệu sao Hỏa có thực sự nuôi dưỡng được sự sống? Virus, vi khuẩn trên này ra sao? Tác hại lâu dài của trọng lực nhẹ tại đây lên cơ thể? Tất cả đều cần đến nghiên cứu.

Vòm trắc địa

Vòm trắc địa

Mái vòm này được làm từ sợi carbon và kính, cho phép chống lại điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt trên sao Hỏa. Chất liệu kính cũng tạo ra hiệu ứng nhà kính bên trong, qua đó tạo ra khí hậu thuận lợi để sản xuất lương thực.

Hầm mỏ

Hầm mỏ

Khai thác những nguồn tài nguyên có giá trị sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu chúng ta muốn khai phá hành tinh Đỏ về lâu dài.

Cần biết rằng, sâu trong lòng sao Hỏa là một lớp băng, tức là dưới đó có nước. Kết hợp cùng CO2 thu thập trong không khí, các chuyên gia có thể tạo ra oxy để thở, hay methane lỏng làm nhiên liệu.

Khu vực sinh sống và giải trí

Khu vực sinh sống và giải trí

Bên trong sẽ có hệ thống điều chỉnh áp suất và nhiệt độ, giúp con người thoải mái như sống trên Trái đất. Công nghệ thực tế ảo và hệ thống phòng tập cũng được lắp đặt để cải thiện đời sống tinh thần lúc rảnh rỗi.

Cập nhật: 19/12/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 43
  • 3.967