Dễ bị loạn chức năng về mắt!

  •  
  • 203

3/4 số người thường xuyên sử dụng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng về mắt (còn được gọi là hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính - Computer vision syndrome - CVS).

Các triệu chứng thường gặp của CVS là căng thẳng về mắt hay mệt mỏi thị giác, khô mắt, cảm giác rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới CVS như: giảm lượng nước mắt đến giác mạc; quá nhiều ánh sáng chói hoặc ánh sáng phản xạ từ màn hình; vị trí đặt màn hình không đúng hoặc mắt bạn có tật khúc xạ cần đeo kính hoặc thay kính mới. Màn hình máy tính thường đặt cao hơn tầm mắt làm ta phải nhướng mắt lên và mở to mắt ra cũng khiến mắt bị khô.

Sử dụng máy vi tính nhiều dễ bị hội chứng CVS nếu không biết cách phòng tránh (Ảnh: Eyeconx)

Hãy chú tâm hơn đến việc chớp mắt, nghỉ 15 phút sau mỗi giờ làm việc trên máy. Nếu mắt quá khô, có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo (đặc biệt khi bạn sử dụng máy tính mà có đeo kính tiếp xúc thì mắt sẽ dễ bị khô hơn). Ánh nắng mặt trời và đèn trong văn phòng có thể phản xạ lên màn hình và làm mắt khó chịu. Màn hình nên được đặt cách mắt 50-60cm, tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt 10-20cm, vì mắt chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống lúc đọc sách cũng như khi làm việc gần.

Cần lưu ý điều chỉnh lượng ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối. Sau đó mới chỉnh đến độ sáng và độ tương phản của màn hình cho đến khi mắt cảm thấy dễ chịu. Cũng cần chú ý đến cỡ chữ và màu sắc. Việc chỉnh cỡ chữ của trang văn bản cũng giúp làm giảm những cố gắng gây mệt mỏi về thị giác. Cỡ chữ lý tưởng là cỡ chữ gấp ba lần cỡ chữ nhỏ nhất mà ta có thể đọc được. Tốt nhất là chọn chữ đen trên nền trắng, hoặc chữ đậm trên nền sáng.

Nếu có tật khúc xạ như viễn thị, loạn thị hay cận thị, bạn nên đeo kính khi sử dụng máy vi tính vì các tật khúc xạ nếu không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh không đúng sẽ dẫn đến nhức, mỏi mắt nếu làm việc lâu trên màn hình. Dấu hiệu của tật khúc xạ là nhìn mờ và hay mỏi mắt khi làm việc với máy vi tính.

Bác sĩ TRẦN THỊ HẢI YẾN (trưởng khoa khúc xạ, Bệnh viện Mắt TP.HCM)

Theo Tuổi trẻ
  • 203