Để tiết kiệm chi phí dọn rác, Thuỵ Điển sẽ dùng quạ để nhặt tàn thuốc lá

  •   52
  • 268

Để tiết kiệm chi phí vệ sinh, một thành phố ở Thuỵ Điển đang lên kế hoạch dùng quạ để nhặt những mẩu thuốc lá bị vứt bỏ trên đường phố và quảng trường. Theo đó, những con quạ ở Södertälje sẽ thu thập tàn thuốc ở ngoài đường và bỏ vào một thiết bị thu gom, mỗi lần như thế, chúng sẽ nhận được một phần thức ăn.

 Những con quạ ở Södertälje sẽ thu thập tàn thuốc ở ngoài đường 
 Những con quạ ở Södertälje sẽ thu thập tàn thuốc ở ngoài đường.

Christian Günther-Hanssen, người sáng lập của Corvid Cleaning, công ty đứng sau dự án cho biết: “Chúng sẽ là những con quạ hoang dã tham gia dựa trên tinh thần tự nguyện".

Theo ước tính, mỗi năm có hơn 1 tỷ tàn thuốc bị vứt bỏ trên khắp đường phố Thuỵ Điển, chiếm khoảng 62% tổng số rác thải. Chính quyền thành phố Södertälje đã từng chi 20 triệu kronor (1,6 triệu bảng Anh) để dọn dẹp đường phố. Thế nhưng theo Günther-Hanssen cho biết phương pháp của ông có thể giúp tiết kiệm ít nhất 75% chi phí liên quan đến công việc nhặt tàn thuốc ở thành phố.

Hiện Södertälje đang chuẩn bị thực hiện một dự án thử nghiệm trước khi triển khai hoạt động trên toàn thành phố. Được biết, yếu tố sức khoẻ của những con quạ vẫn rất được chú trọng, xem xét liệu có phù hợp với loại rác thải tàn thuốc hay không.

Quạ dễ dạy và cũng dễ học hỏi lẫn nhau hơn.
Quạ dễ dạy và cũng dễ học hỏi lẫn nhau hơn.

Trên thực tế, quạ New Caledonian thuộc họ chim corvid, có khả năng suy luận như một đứa trẻ 7 tuổi. Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng quạ là loài chim thông minh phù hợp nhất cho công việc dọn rác này. “Chúng dễ dạy và cũng dễ học hỏi lẫn nhau hơn. Đồng thời, nguy cơ quạ nhầm rác là thức ăn cũng thấp hơn".

“Hiện nay, chi phí nhặt mỗi mẩu thuốc lá là khoảng 80 öre, nhưng với quạ, con số này chỉ khoảng 20 öre mà thôi. Về lâu dài, việc này sẽ giúp thành phố tiết kiệm được rất nhiều tiền".

Tomas Thernström, một chiến lược gia về chất thải tại đô thị Södertälje, cho biết tính hiệu quả của việc thí điểm phụ thuộc vào khả năng tài chính. Ông cũng chia sẻ rằng: “Sẽ rất tốt nếu hệ thống này cũng được hoạt động trong môi trường khác. Thật thú vị khi bạn có thể dạy quạ nhặt tàn thuốc, nhưng lại không thể bảo con người không ném rác xuống đất".

Cập nhật: 23/06/2022 Tinh Tế
  • 52
  • 268