Dê tiết ra sữa người

Các nhà khoa học Nga vừa tìm ra cách tác động vào gene để tạo ra những con dê cái có thể tiết ra loại sữa giống hệt sữa người, dùng làm nguyên liệu để sản xuất thuốc chữa bệnh hữu hiệu.

"Ban đầu chúng tôi cấy gene người vào những con chuột đực rồi cho chúng giao phối với chuột cái. Chúng tôi nuôi thế hệ chuột con đầu tiên và theo dõi những con cái khi chúng sinh sản. Kết quả phân tích cho thấy sữa của chúng chứa lactoferrin, một loại protein chỉ có trong sữa người. Lượng lactoferrin trong sữa chuột khá lớn, vào khoảng 160 gram mỗi lít", tiến sĩ Elena Sadchikova, một nhà khoa học của Viện khoa học quốc gia Nga-Belarus, cho biết.

Sau đó, các nhà nghiên cứu quyết định thử nghiệm trên dê để thu được nhiều lactoferrin hơn. Giờ đây, khoảng 90 con dê cái - hậu duệ đời thứ nhất của những con dê đực biến đổi gene - đang được nuôi tại một trang trại bí mật ở ngoại ô Matxcơva. Nhóm nghiên cứu tin rằng, vào cuối năm nay, khi lũ dê cái bước vào giai đoạn trưởng thành họ sẽ thu được lactoferrin với hàm lượng cao hơn so với hàm lượng trong sữa người.

"Mục đích của dự án là sản xuất sữa chứa lactoferrin và thuốc từ loại protein này. Những dược phẩm mà chúng tôi tìm ra sẽ được sử dụng để điều trị ung thư, các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa", tiến sĩ Pyotr Vitsyaz, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

90 con dê cái biến đổi gene đang được nuôi tại một trang trại bí mật ở ngoại ô Matxcơva. Ảnh: Daily Mail.

Tiến sĩ Igor Goldman, giám đốc ngân hàng gene thuộc Viện khoa học quốc gia Nga, phát biểu: "Lactoferrin là một chất kháng sinh tự nhiên và nó rất hữu ích đối với trẻ em có hệ miễn dịch yếu".

Về vấn đề kỹ thuật biến đổi gene có thể gây nên tác động tiêu cực hay không, Igor cho biết: "Dê biến đổi gene tạo ra một loại thuốc, chứ không phải thức ăn. Tôi cũng lo ngại về các thực phẩm biến đổi gene vì chúng ta không bao giờ biết chúng có thể gây nên những tác động nào đối với cơ thể. Nhưng thuốc hoàn toàn khác với thực phẩm. Con người không thể tạo ra protein bằng máy móc. Chúng ta có thể lấy lactoferrin từ tế bào của người, nhưng không thể sản xuất với quy mô lớn vì chi phí quá cao. Lactoferrin trong sữa dê là loại protein hoàn hảo nhất mà tạo hóa ban tặng chúng ta. Nó vốn đã tồn tại trong cơ thể chúng ta nên sẽ không gây dị ứng và bất kỳ tác dụng phụ nào".

Theo tiến sĩ Igor, cả người lớn và trẻ em đều có thể uống được sữa lấy từ dê biến đổi gene. Hai năm trước đây một loại gạo chứa gene người đã được chính phủ Mỹ cho phép trồng đại trà. Loại gạo này được biến đổi gene để có thể tạo ra một số protein chỉ có trong sữa người. Sự kiện ấy diễn ra 10 năm sau khi các nhà khoa học Mỹ thành công trong việc cấy một số gene của cá bơn vào cà chua để giúp chúng chống chịu sương tốt hơn.

Theo VnExpress (Daily Mail)