Đi tìm cổ vật, phát hiện răng voi hóa thạch

  •   1,33
  • 2.632

Theo quan sát, hàm răng có kết cấu thành từng phiến, gắn kết lại với nhau, khiến mặt nhai của răng giống như bàn nghiền.

Anh Kiều Văn Kiên (SN 1977, xóm Mỏ, Chiềng Châu, Mai Châu, Hà Nội) là người chuyên đi thu thập các cổ vật của người dân tộc thái và đã dựng nên cả một bảo tàng dân tộc Thái với hàng nghìn các đồ vật độc đáo.

Mới đây, trong quá trình đi thu thập cổ vật, anh Kiên đã tình cờ sưu tập được một hàm răng voi hóa thạch. Đối chiếu với những hàm răng voi đã được phát hiện ở những khu vực khác trước đây thì hàm răng anh Kiên tìm được đúng là răng voi.

Theo quan sát, hàm răng có kết cấu thành từng phiến, gắn kết lại với nhau, khiến mặt nhai của răng giống như bàn nghiền (những đặc tính của răng voi).

Hàm răng voi hóa thạch được phát hiện
Hàm răng voi hóa thạch được phát hiện

“Hàm răng này tôi tìm được trong gia đình một người dân tộc Thái, họ có hàm răng này đã lâu đời, từ thời cha ông tìm được khi đi lên rừng nhưng không biết là gì. Lúc đầu họ không bán nhưng biết tôi là người sưu tập đồ để dựng bảo tàng nên họ tặng không”, anh Kiên cho biết.

Anh Kiên tình cờ phát hiện hàm răng voi khi đi tìm các cổ vật của người Thái
Anh Kiên tình cờ phát hiện hàm răng voi khi đi tìm các cổ vật của người Thái

Theo một số già làng người dân tộc, hàm răng voi anh Kiên tìm được ước tính lên tới hàng nghìn năm tuổi, rất có giá trị. Hiện tại, hàm răng voi đang được trưng bày tại bảo tàng văn hóa dân tộc Thái của anh Kiên.

Theo Soha
  • 1,33
  • 2.632