Phát hiện mới về Bữa tiệc ly

  •   2,26
  • 9.193

Đậu hầm, thịt cừu, ô liu, thảo mộc đắng, nước sốt cá, bánh mì không men, chà là và rượu thơm. Đó dường như là các món ăn của Bữa tiệc ly, theo Discovery News dẫn nghiên cứu mới đây về  vào thời Chúa Jesus.

Đã có những phát hiện mới trong bức tranh Bữa tiệc ly của danh họa Leonardo da Vinci

Có thể bữa tiệc đã không diễn ra trên một chiếc bàn chữ nhật, giống như trong các bức vẽ tôn giáo, mà Chúa và các tông đồ ngồi dựa trên những tấm đệm trên nền nhà, như người La Mã thời đó. Đây là kết quả rút ra từ cuộc nghiên cứu của hai nhà khảo cổ người Ý, Generoso Urciuoli và Marta Berogno. Hai chuyên gia đã dựa trên những trích đoạn trong Kinh thánh, các tài liệu viết tay của người Do Thái, những công trình La Mã cổ và dữ liệu khảo cổ học để điều tra thói quen ăn uống tại Jerusalem vào đầu thế kỷ thứ nhất sau Thiên chúa.

Phát hiện mới về Bữa tiệc ly
Tác phẩm Bữa tiệc ly của danh họa Leonardo da Vinci - (Ảnh: Haltadefinizione.com)

“Điểm khởi đầu chính là giả định Chúa Jesus là người Do Thái. Ngài và các tông đồ tuân theo các truyền thống Torah và những loại thức ăn bị cấm lúc đó”, theo chuyên gia Urciuoli. Ngoài thức ăn trên bàn đã được phân tích, đồ dùng trên bàn như đĩa, chén, vại có thể làm bằng đá để tránh lây nhiễm ô uế cho người khác, theo quan niệm của người Do Thái.

Vị trí của khách khứa xung quanh bàn tuân theo quy luật nhất định, và những người quan trọng nhất ngồi ở hai phía trái phải của người khách chính. “Những đoạn trích trong các kinh phúc âm của John cho thấy Judas ngồi rất gần Chúa Jesus, có thể là ngay sát tay trái. Trên thực tế, chúng tôi được kể rằng Judas nhúng bánh mì vào đĩa của đức Chúa, theo thông lệ chia sẻ phần ăn trong một cái chén chung”, theo chuyên gia Urciuoli.

Những phát hiện mới sẽ được trình bày chi tiết trong cuốn sách có tên Gerusalemme: l'Ultima Cena (Jerusalem: Bữa tiệc ly) sắp xuất bản.

Theo Thanh Niên
  • 2,26
  • 9.193