Dịch Ebola ở Liberia giảm, nhưng còn sớm để ăn mừng

  •  
  • 229

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/10 cho biết tỉ lệ các ca nhiễm Ebola mới ở Liberia đang giảm nhưng khẳng định còn quá sớm để ăn mừng.

“Xu hướng giảm này là thật và có thể là dịch đang chậm lại tại đây” – AFP dẫn lời Trợ lý tổng giám đốc WHO Bruce Aylward tuyên bố tại Geneva. Liberia là một trong ba nước châu Phi bị ảnh hưởng nặng nhất trong đợt bùng phát dịch Ebola.

Tuy nhiên ông Aylward cảnh báo việc hiểu sai tín hiệu trên rằng Ebola đã nằm trong tầm kiểm soát. “Nó giống như nghĩ rằng bạn đã kiểm soát được chú hổ cưng” – ông so sánh và cho biết dịch Ebola có thể chỉ đang tạm thời chậm lại trước khi chuyển sang giai đoạn bùng nổ mới.

Dịch Ebola ở Liberia giảm, nhưng còn sớm để ăn mừng
Nhân viên Hội Chữ thập đỏ đào cát để lấp dịch từ thi thể các bệnh nhân nhiễm Ebola - (Ảnh: AFP)

Cảnh báo của WHO đưa ra sau khi Mỹ và hội Chữ thập đỏ cho biết có tín hiệu tốt từ cuộc chiến chống dịch Ebola ở châu Phi. Theo Hội Chữ thập đỏ, số thi thể mà nhân viên của cơ quan này thu dọn giảm khoảng 1/3 so với đỉnh điểm 300 thi thể/tuần hồi tháng trước. Trong khi đó tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định dịch bệnh “sẽ bị đánh bại” dưới sự hỗ trợ của khoa học.

Cùng ngày, WHO cập nhật số người thiệt mạng do Ebola đã vượt con số 5000, trong đó Liberia, Guinea và Sierra Leone là những nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Tổng số ca nhiễm mới nhảy vọt từ 10.000 ở cuối tuần trước lên hơn 13.700 chỉ trong vòng chưa đến một tuần. WHO cho biết sự nhảy vọt là do cập nhật các trường hợp chưa được ghi nhận trước đó.

Tại Mali, chưa có trường hợp nhiễm Ebola mới nào sau khi bệnh nhân đầu tiên của nước này là một bé gái hai tuổi thiệt mạng.

Trong khi đó, bất chấp việc cách ly nhân viên y tế tham gia chống dịch Ebola ở châu Phi gây nhiều tranh cãi, chính quyền Mỹ mới đây tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly ba tuần đối với các binh sĩ trở về từ tây Phi.

Mỹ có khoảng 1100 lính ở Liberia và Senegal, và chuẩn bị tăng quân số lên gấp bốn lần trong thời gian tới.

Theo Tuổi Trẻ
  • 229