Dịch vụ nhạc số: Napster chống Amazon

  •  
  • 147

Khi cần thưởng thức nhạc số, bạn nghĩ nên mua hay thuê thì tốt hơn? Dịch vụ mua nhạc trực tuyến của Napster và cửa hàng bán nhạc MP3 tải về vừa khai trương của Amazon đều có những nét hấp dẫn riêng. Napster 4.0 cung cấp nhiều tùy chọn hơn bao giờ hết, trong khi đó cửa hàng của Amazon cho phép dễ dàng tải về các bản nhạc. 

Napster vẫn áp dụng chính sách thu phí dịch vụ hàng tháng là 10USD và cung cấp toàn bộ tính năng cần thiết - bổ sung các bản nhạc vào thư viện của bạn, tạo danh sách bản nhạc cần phát và nghe mọi thứ trên máy tính. Nếu trả thêm 5USD/tháng cho tùy chọn Napster to Go, bạn có thể tải tất cả bản nhạc trên lên bất kỳ thiết bị cầm tay nào có chứng nhận PlaysForSure.

Dù vậy, hiện nay bạn có thể nghe tất cả bản nhạc thông qua website của Napster thay vì tải một ứng dụng về máy tính - thuận tiện nếu bạn sử dụng một máy tính công cộng hoặc người quản trị mạng tại văn phòng của bạn khá cứng nhắc trong việc cho phép nhân viên tự cài đặt các ứng dụng. Để mua hay sao chép các bản nhạc sang một máy nghe nhạc cầm tay, bạn sẽ vẫn cần sử dụng ứng dụng trên máy tính với giao diện đã được cập nhật tương tự như giao diện trên web.

Trả tiền để sở hữu

Tính nãng AutoMix của Napster tạo danh sách nhạc mà dịch vụ này nghĩ rằng bạn sẽ thích

Cửa hàng nhạc MP3 tải về của Amazon có 2 yếu tố hấp dẫn người dùng: giá rẻ và các bản nhạc có thể phát trên bất kỳ máy nghe nhạc cầm tay nào. Amazon không thu phí sử dụng hàng tháng, thay vào đó dịch vụ này tính tiền mỗi bản nhạc tải về (giá từ 0,88-0,98USD). Amazon cung cấp các bản nhạc dạng miễn phí bản quyền số DRM từ cả EMI và Universal (cũng như Merge và Rounder). Tuy nhiên, Amazon chỉ có khoảng 2,3 triệu bản nhạc so với trên 5 triệu bản nhạc của Napster.

Tuy còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng dịch vụ của Amazon trông vẫn tao nhã. Từ trang chủ, bạn có thể xem những album mới và đáng chú ý, những bản nhạc và ca sỹ hàng đầu trong ngày cũng như những thông tin nổi bật khác; ngoài ra còn có một danh sách thể loại xuất hiện ở thanh sidebar bên trái.

Khi đang chọn một bản nhạc hay ca sĩ, bạn nhấn vào nút Play kế bất kỳ track nhạc nào để phát một đoạn nghe thử dài 30 giây, hoặc đi thẳng đến mục mua bản nhạc đó bằng cách nhấn vào nút Buy MP3. Bạn có thể tải các bản nhạc được nén ở tốc độ 256kbps về đĩa cứng hoặc sử dụng ứng dụng của Amazon - có chức năng quản lý các bản nhạc tải về của bạn và dễ dàng cho phép di chuyển chúng trực tiếp sang tiện ích iTunes hay Windows Media Player.

Napster cung cấp nhiều tùy chọn nghe bất kể ở đâu mà bạn có thể sử dụng máy tính, tuy nhiên nếu bạn muốn mua một bản nhạc hay một album, hãy nghĩ đến Amazon.

Theo PC World VN
  • 147