Dịch vụ truy nhập Internet sẽ được cung cấp như một chiêu khuyến mại?

  •  
  • 180

Đây sẽ là một xu thế phát triển của lĩnh vực kinh doanh đại lý Internet công cộng trong thời gian tới đã được dự báo bởi các chuyên gia viễn thông. Theo đó, đại lý Internet công cộng nhỏ lẻ vốn đang tồn tại sẽ bị thay dần bởi các đại lý có quy mô lớn, đan xen kinh doanh các loại hình dịch vụ khác. Các trung tâm giải trí, các địa điểm công cộng kể cả các quán cafe, nhà hàng... cũng sẽ coi việc cung cấp dịch vụ truy nhập Internet như một chiêu khuyến mại.

Còn nhiều bất cập!

Thời gian qua, tiêu chí được coi là quan trọng nhất trong việc quản lý đại lý Internet là "cung cấp dịch vụ ra công cộng". Mặc dù đã có Thông tư liên tịch về quản lý đại lý Internet số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT do Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Văn hoá Thông tin, Bộ Công an và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ban hành vào tháng 7/2005 được coi là một trong những văn bản pháp luật quan trọng nhất đáp ứng vấn đề quản lý đại lý Internet song theo đánh giá chung, cho tới thời điểm này, các chính sách dành cho quản lý đại lý Internet vẫn chưa thống nhất và còn thiếu.

Nghĩa vụ quy định tại Thông tư liên tịch 02 nhưng chế tài xử phạt vẫn đang phải vận dụng từ nhiều văn bản pháp luật có giá trị pháp lý khác nhau, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghị định 55, Nghị định 56, Nghị định 142... Phải thừa nhận rằng nhiều quy định quản lý đại lý được đánh giá là tương đối nghiêm khắc nhưng trên thực tế không phải quy định nào cũng đi vào cuộc sống. Chẳng hạn như với quy định trẻ em dưới 14 tuổi khi vào đại lý Internet công cộng cần phải có người bảo lãnh, còn với những người đủ tuổi thì phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân... Xem ra, cho tới thời điểm này, không có mấy đại lý tuân thủ đúng yêu cầu.

Những quy định tối thiểu đã như vậy, các giải pháp kỹ thuật cũng còn nhiều bất cập. Nhằm quản lý được những nội dung mà người dùng truy cập, các chủ đại lý phải cài đặt phần mềm quản lý nhưng khi sử dụng, tốc độ truy cập của máy tính bị chậm đi khá rõ. Phần mềm quản lý chạy không ổn định, thường xuyên bị treo mà vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả các trang web cấm, chưa đáp ứng được một số tính năng an ninh...

Quản lý phải đáp ứng theo xu thế chung

Quản lý đại lý Internet trước hết phải vì lợi ích của người dùng. Ảnh: TN

Hiện giờ những dạng đại lý Internet phổ biến nhất đang tồn tại ở Việt Nam đó là đại lý chuyên cung cấp các sản phẩm phụ trợ cho việc sử dụng dịch vụ Internet, đại lý chuyên cung cấp dịch vụ ứng dụng và truy nhập Internet cho người dùng và mô hình đại lý Internet công cộng. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, xu thế phát triển trong thời gian tới của hình thức kinh doanh đại lý Internet công cộng sẽ mở hơn rất nhiều. Các đại lý quy mô lớn sẽ thay thế dần những điểm nhỏ lẻ, đan xen kinh doanh các loại hình dịch vụ khác, đặc biệt là cafe, giải khát, ăn nhanh... Thậm chí, các trung tâm giải trí, các địa điểm công cộng còn coi việc cung cấp dịch vụ truy nhập Internet như một chiêu khuyến mại, câu khách. Đây sẽ là xu thế thịnh hành và ngày càng phổ biến trước hết là ở các thành phố lớn.

Mô hình đại lý Internet sẽ vẫn tồn tại nhưng điều quan trọng hơn cả là cách quản lý nó sao cho vừa dễ dàng cho chính cơ quan quản lý nhà nước vừa phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Theo Tiến sỹ Mai Anh, để quản lý hiệu quả đại lý Internet, điều quan trọng là phải xác định quản lý nó như thế nào? Nhìn nhận nó là ai? Là cái gì? Với hàng loạt những vấn đề còn tồn tại hiện nay, chỉ có xác định rõ được như vậy thì việc quản lý mới dễ dàng.

Bên cạnh ý kiến của Tiến sỹ Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học, Bộ KHCN, cũng có chuyên gia đưa ra vấn đề nên chăng phải sửa đổi lại Thông tư liên tịch 02? Nhưng trước hết, ở thời điểm này, mô hình đại lý Internet cần được xem xét, rà soát lại từ chính các quy định quản lý còn mâu thuẫn để sửa đổi cho phù hợp, chẳng hạn như bổ sung thêm các quy định nhằm ngăn ngừa một số hiện tượng xảy ra trong thời gian qua xung quanh đại lý Internet như tụ tập bang hội, gây mất trật tự công cộng; sử dụng Internet để "quảng cáo" sex trên mạng, chủ đại lý lưu giữ hình ảnh đồi truỵ, cung cấp cho khách hàng...

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 180