"Điều chỉnh" bộ não để chữa trị những cơn đau kinh niên

  •  
  • 494

Việc khai thác khả năng điều chỉnh cơn đau của não bộ có thể giúp bệnh nhân kiểm soát cơn đau của mình mà không phải dùng đến thuốc liều cao.

Tái cấu trúc não bộ?

Hiện tại, Hoa Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng của những người nghiện thuốc giảm đau với mức độ lan rộng như bệnh dịch. Trước tình trạng đó, các nhà khoa học đang tìm kiếm phương pháp mới để điều trị những cơn đau mà không phải dùng đến thuốc gây nghiện liều cao và nguy hiểm như opioids.

Thậm chí, một số nhà nghiên cứu còn có ý định tạo ra các liệu pháp điều trị xâm lấn để loại bỏ những cơn đau. Họ sử dụng cách đi thẳng vào bộ não và tái cấu trúc lại cơn đau cũng như các giai đoạn của nó. Nếu thành công, nghiên cứu này sẽ mang lại hi vọng cho hơn 25 triệu người đang bị những cơn đau mạn tính hành hạ.

Một điều thú vị là bộ não có khả năng điều chỉnh cơn đau. Các nhà khoa học đang hy vọng khai thác được tiềm năng này của bộ não để giúp những người bị bệnh kinh niên kiểm soát cơn đau của mình. Ông David Linden - giáo sư về khoa học thần kinh tại Trường Đại học Johns Hopkins , hài hước cho rằng: "Bộ não có thể nói: “Ê này. Hãy chịu đựng cơn đau đớn đang đến đi. Nhưng nó cũng có thể nói: “Ôi không”, hãy giảm cường độ cơn đau xuống và bỏ quên nó đi”.

Thay đổi mạch não để loại trừ cơn đau.
Thay đổi mạch não để loại trừ cơn đau. (Ảnh: NICHD).

Chúng ta có thể thấy những phản ứng tương tự trong các trường hợp chấn thương. Chẳng hạn như khi đang chiến đấu hăng say, những người lính không nhận ra mình đang bị thương; hay những người đang có mức adrenaline tăng vọt không hề nhận thức được mức độ đau đớn mà họ đang trải qua. Khi nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến những trường hợp thú vị này, các nhà khoa học ở Trường Đại học Brown phát hiện ra rằng, một số người có thể học được cách cư xử phù hợp để loại trừ các cơn đau.

Bà Stephanie Jones - trợ lý giáo sư về khoa học thần kinh tại Trường Đại học Brown, nói: "Có sự phối hợp giữa phần não phía trước - vùng kiểm soát hoạt động của bộ não, và bộ phận cảm giác của bộ não - đảm nhận chức năng lọc thông tin từ môi trường”. Bà cũng phát hiện ra rằng việc dạy các kỹ thuật thiền cho những người phải chịu đựng các cơn đau mạn tính sẽ giúp họ “viết lại” các cơn đau, cũng như điều khiển cách bộ não phản ứng với những đau đớn đó.

Điều chỉnh cơn đau mà không cần dùng thuốc

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các phương pháp khác có thể giúp theo dõi mạch não của bệnh nhân, không chỉ để điều trị các cơn đau mà còn chữa trị những căn bệnh khác.

Viện Semel về Khoa học Thần kinh và Hành vi Con người tại UCLA là một trong số ít các trung tâm y tế được sử dụng kích thích điện từ xuyên sọ trong điều trị bệnh trầm cảm và được FDA chấp thuận. Phương pháp này sử dụng các xung từ hướng trực tiếp vào sâu trong não bệnh nhân.

Tiến sĩ Ian Cook, giám đốc Chương trình Y tế và Nghiên cứu Trầm cảm UCLA, cho biết: "Chúng tôi đang thực sự thay đổi cách thức sắp xếp của các mạch não, cũng như cách chúng “giao tiếp” với nhau".

“Bộ não là một cơ quan dễ thay đổi đến mức đáng kinh ngạc. Thực tế, mỗi khi chúng ta học điều gì đó mới, chúng ta có thể dễ dàng phát hiện những thay đổi về mặt vật lý trong cấu trúc não”, ông cho biết thêm. Các phương pháp điều trị tương tự như nghiên cứu này có thể mở ra một cánh cửa điều trị trong tương lai mà không phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau.

Cập nhật: 23/11/2017 Theo khampha
  • 494