Điều gì xảy ra khi Trái đất ngừng quay?

•   4,113

Trái đất của chúng ta đang quay với vận tốc khoảng 1.670km/h. Điều gì sẽ xảy ra nếu chuyển động quay đó đột ngột dừng lại? Một nhà khoa học ở London, Anh vừa tung ra đoạn video mô phỏng câu trả lời một cách sống động nhất.

Theo nhà khoa học Michael Stevens, người còn được biết đến với biệt danh Vsauce trên trang YouTube, nếu Trái đất ngừng quay đột ngột, bầu khí quyển sẽ vẫn dịch chuyển với tốc độ quay ban đầu của Trái đất ở xích đạo (1.670km/h). Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ phải hứng chịu một cái chết khủng khiếp.

"Ngay lập tức, mọi thứ không tồn tại trên Trái đất và không trú ngụ an toàn ở các cực sẽ tiếp tục dịch chuyển như trước kia. Trái đất sẽ văng sang hướng đông với vận tốc hơn 1.600km/h... Cơ thể của bạn sẽ ngay lập tức trở thành một viên đạn có đường kính 22,8cm", ông Vsauce mô tả.

Những người vì lí do nào đó vẫn có thể sống sót sẽ biến thành "các cây cỏ lăn siêu âm", đồng hành cùng những cơn gió dữ, có khả năng hủy hoại mọi thứ trên đường đi của chúng. Theo lời chuyên gia Stevens, "các trận gió quét nhanh như ở gần một vụ nổ bom nguyên tử sẽ thổi bay bề mặt và cuốn mọi thứ lên trời, hình thành những cơn bão với cường độ chưa từng thấy trên khắp thế giới. Chỉ mình lực ma sát do Trái đất đã ngừng quay, va chạm với những cơn gió này gây ra cũng đủ tạo nên những vụ hỏa hoạn khổng lồ và sự xói mòn lớn chưa từng có".

Trong khi đó, từ trường Trái đất sẽ ngừng tồn tại và chúng ta sẽ phải hứng chịu lượng bức xạ ion hóa chết người. Trái đất sẽ trở thành một khối cầu gần như hoàn hảo, do vận tốc quay hiện thời khiến hành tinh của chúng ta bị phình ra quanh xích đạo.

Do Trái đất phình ở giữa nên các đại dương hiện được kìm giữ cao hơn khoảng 8km ở đường xích đạo. Tuy nhiên, trên một Trái đất hình cầu hoàn hảo, các đại dương sẽ tái phân bố lại, làm ngập lụt nhiều khu vực trên hành tinh bằng khối lượng nước khổng lồ.

Nếu chuyển động quay của Trái đất chậm 1 ngày trong mỗi chu kỳ 365 ngày - hiện tượng "đồng bộ mặt trời", mọi điểm trên Trái đất sẽ có thời gian ban ngày hoặc ban đêm kéo dài cả năm. Điều này tương đương với những gì diễn ra trên mặt trăng, nơi mặt trời chiếu rọi phần phía trước trong 2 tuần, rồi tới phần phía sau trong 2 tuần.

Nếu Trái đất ngưng quay hoàn toàn, thế giới sẽ có một nửa năm toàn ánh sáng ban ngày và nửa năm toàn đêm tối.

"Sự thay đổi hàng năm về vị trí của mặt trời trên bầu trời khi đó sẽ chỉ là dịch chuyển theo mùa, lên cao và xuống thấp trên bầu trời về phía nam do quỹ đạo của Trái đất và độ nghiêng trục Trái đất. Khi đi dọc các đường vĩ độ liên tục của Trái đất, bạn sẽ thấy độ cao của mặt trời tăng lên hoặc giảm xuống, do chúng ta hiện đang quan sát được độ cao của mặt trời thay đổi từ một điểm đơn lẻ trên Trái đất do chuyển động quay hàng ngày của hành tinh", Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhấn mạnh.

Mặc dù toàn bộ viễn cảnh trên rất đáng sợ, nhưng theo NASA, khả năng Trái đất ngừng quay thực tế sẽ không không xảy ra trong vài tỉ năm tới.