Điều kỳ lạ đang xảy ra với gần 1.000 thành phố Trung Quốc

  •  
  • 1.892

Gần 1/3 các thành phố Trung Quốc đang phải đối mặt với thử thách lớn của sự “thu nhỏ”, theo một nghiên cứu mới công bố của một trường đại học Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, sử dụng ảnh vệ tinh để theo dõi cường độ ánh sáng ban đêm tại hơn 3.300 thành phố và thị trấn Trung Quốc từ năm 2013 đến 2016.


Nhiều thành phố Trung Quốc đang có xu hướng "thu nhỏ".

Trong số các thành phố và thị trấn này, 28% có ánh sáng ban đêm giảm đi thấy rõ. Điều này có nghĩa là hiện Trung Quốc có 938 thành phố và thị trấn đang “thu nhỏ”, theo Long Ying, chuyên gia quy hoạch đô thị ở Đại học Thanh Hoa, người đứng đầu nghiên cứu.

Long nói đây là con số lớn nhất so với các quốc gia khác trên thế giới.

Những phát hiện này cho thấy dân số và hoạt động kinh tế đang suy giảm ở 938 thành phố và thị trấn. Trong khi đó, tại thời điểm này, Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế và nhân khẩu học quan trọng.

Các thành phố chịu áp lực “thu nhỏ” lớn nhất là những nơi phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên như thị trấn khai thác than Hạc Cương ở tỉnh Hắc Long Giang; những thành phố trong quá trình chuyển đổi như Nghĩa Ô ở tỉnh Chiết Giang.


Thị trấn khai thác than Hạc Cương ở tỉnh Hắc Long Giang là một trong những nơi chịu áp lực “thu nhỏ” lớn nhất.

Một vấn đề lớn khác Trung Quốc phải đối mặt là sự “thu nhỏ” đô thị được phát hiện nhờ vệ tinh sẽ không được chú ý bởi những quan chức quy hoạch trên mặt đất.

Các nhà hoạch định thành phố vẫn đang vạch ra kế hoạch dựa trên giả định rằng các khu đô thị Trung Quốc sẽ phát triển vô thời hạn, Long nói.

“Như thể bạn đã giảm cân trong hơn một thập kỷ nhưng vẫn đưa ra các kế hoạch dinh dưỡng giả định rằng bạn đang tăng cân”, Long nói.

Hầu hết các quy hoạch thành phố của Trung Quốc không phù hợp với thực tế ngày nay, Long cho biết sau khi xem xét các kế hoạch phát triển đô thị đầy tham vọng cho hơn 60 thành phố.

Các kế hoạch thường bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như phát triển công nghiệp, thương mại.

Long nói rằng sẽ rất khó để nói với các quan chức đô thị Trung Quốc về xu hướng này.

Tuy nhiên, vấn đề này là thật và các quan chức chính quyền địa phương và trung ương Trung Quốc cần phải nhận thức được thực tế khắc nghiệt càng sớm càng tốt, Long nói.

Cập nhật: 21/03/2019 Theo Dân Việt
  • 1.892