Điều thần kỳ khó tin ở vùng nước tầng đáy bờ Tây nước Mỹ

  •  
  • 2.464

Sau hai thập kỷ bị hạn chế, những ngư dân đánh bắt ở tầng đáy tại bờ Tây nước Mỹ đã quay lại nhằm tạo ra ngành công nghiệp đánh bắt bền vững sau khi chính quyền đóng cửa các bãi cá ở Thái Bình Dương để ngăn các loại cá bị tận diệt. Những ngư dân này sử dụng lưới kéo tầng đáy để bắt cá rô biển, cá đá Bocaccio, cá bơn và bất kì loài cá nào sống ở tầng đáy.

Lệnh cấm này đã khiến các ngư dân gặp khó khăn. Tuy nhiên, ngày 1/1/2020, các cơ quan quản lý sẽ cho phép đánh bắt cá tầng đáy trở lại tại một khu vực rộng gấp ba lần đảo Rhode ngoài khơi Oregon và California nhờ sự đồng ý của những nhóm vận động về môi trường. Các ngư dân và nhóm này đang phối hợp thực hiện một kế hoạch dài hạn để hồi sinh ngành công nghiệp khai thác cá tầng đáy đồng thời bảo vệ các rạn san hô là nơi cư ngụ của các loài bị khai thác quá mức.

Một con cá rô đại dương vừa được kéo lên khỏi lưới.
Một con cá rô đại dương vừa được kéo lên khỏi lưới. (Ảnh: AP).

Cá tầng đáy là từ dùng để chỉ hàng chục loài cá sống ở tầng đáy hoặc dưới đáy biển. Các tàu đánh cá thường kéo lưới nặng để bắt càng nhiều cá càng tốt. Tuy nhiên, điều này có thể làm hư hại môi trường sống của những loài cá tầng đáy.

Từ năm 1976, chính phủ liên bang đã trợ cấp cho việc đóng tàu cá để khai thác tài nguyên của Mỹ ở vùng biển bờ Tây. Đến thập niên 1980, các tàu tham gia vào việc đánh bắt tầng đáy gia tăng nhanh chóng. Không giống cua và cá hồi, cá tầng đáy có thể được khai thác quanh năm, tạo điều kiện cho cảng hoạt động. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1990, các nhà khoa học bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguồn cá giảm dần.

Năm 2011, các tàu đánh cá tầng đáy đã được giao hạn ngạch cho số cá họ có thể đánh bắt. Nếu vượt quá số này, họ phải mua hạn ngạch từ những ngư dân khác. Trên mỗi chuyến ra khơi, tàu sẽ phải chở theo người để giám sát số lượng cá này.

Sau nhiều năm áp dụng lệnh cấm, các cuộc khảo sát cho thấy sự phục hồi của cá tầng đáy nhanh hơn 50 năm so với dự đoán và việc vô tình đánh bắt các loài cá bị cấm đã giảm 80%.

Mặc dù lệnh cấm đã được gỡ bỏ, ngành công nghiệp đánh bắt cá tầng đáy đang đối mặt với những khó khăn mới. Nhu cầu tiêu thụ cá tầng đáy chỉ chiếm một nửa sản lượng cá bắt được do từ lâu, cá tầng đáy không xuất hiện trong cửa hàng mà thay vào đó là các loài cá ngoại được chăn nuôi như cá rô phi.

Một hiệp hội thương mại về cá tầng đáy đang cố gắng thay đổi điều này bằng cách tham gia các lễ hội ẩm thực và triển lãm thương mại ẩm thực nhằm thông báo cho các đầu bếp và người mua hải sản về sự phục hồi của ngành công nghiệp này.

Cập nhật: 27/12/2019 Theo Zing
  • 2.464