Điều trái ngược trong cảm xúc con người

  •  
  • 1.912

Woody Allen đã viết trong In Love and Death rằng: “Yêu là đau khổ, hạnh phúc là yêu. Hạnh phúc sau đó lại đau khổ”. Nghịch lý của hạnh phúc và đau khổ có thể là đặc điểm của nỗi buồn. Một nghiên cứu mới về hoạt động các vùng não bộ bằng cách sử dụng ảnh cộng hưởng chức năng từ tính-fMRI (functional magnetic resonance imaging) có thể giúp hiểu thêm tại sao hạnh phúc và đau khổ liên quan với nhau trong nỗi buồn.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Standford đã tuyển chọn các tình nguyện viên bị chán nản và không chán nản. Họ sẽ chụp cắt lớp bộ não qua fMRI trong khi họ đã được tham gia một hoạt động biểu hiện tâm trạng thắng được hay mất tiền. Bác sỹ Brian Knutson, tác giả đầu tiên về bài báo giải thích kết quả nghiên cứu:  “Khi họ biết trước là mình sẽ thắng được tiền thì cả những người buồn và không buồn đều cho thấy có hoạt động thần kinh ở vùng não nucleus accumbens, một vùng não tạo ra sự ban thưởng niềm vui sung sướng. Tuy nhiên, chỉ những ai buồn thì hoạt động tăng lên rất nhiều trong vùng não trước trán tên là anterior cingulate, một vùng liên quan đến mâu thuẫn trong cảm xúc”.

(Ảnh: 222.255.121.177:8181)Bác sỹ John H. Krystal, người biên tập của tờ Tâm thần sinh học (Biological Psychiatry), liên kết với trường Y đại học Yale và hệ thống chăm sóc sức khoẻ VA Connecticut Healthcare System lưu ý: Sự pha trộn các kết quả tìm thấy phức tạp cho rằng nỗi buồn không đơn giản là sự thiếu đi niềm vui sung sướng được ban thưởng, thay vào đó là những đặc điểm trong quá trình thần kinh của sự trừng phạt. Bác sỹ Knutson đồng ý và bình luận rằng: “Những kết quả tìm thấy khớp với công thức nỗi buồn là những khó khăn trong việc xử lý thông tin tích cực và cho rằng cụ thể hơn là những người bị chán nản thực sự có sự xung đột khi họ đối mặt với khả năng nhận được sự ban thưởng”.

Bác sỹ Krystal kết luận: “Mối liên quan có khả năng gây tò mò của công trình này là một vài dạng chán nản có thể có, không phải vì thiếu niềm vui mà vì sự có mặt ở đâu đó của thất vọng hay nỗi đau tinh thần”. Bác sỹ Knutson và đồng nghiệp hiện đang nghiên cứu xem liệu việc gia tăng sung đột khi biết được ban thưởng có cản trở việc trở lại bình thường khi bị chán nản không.

Bài báo “Phản ứng thần kinh trước những kích thích tiền bạc trong sự chán nản” (“Neural Responses to Monetary Incentives in Major Depression”) bởi Brian Knutson, Jamil P. Bhanji, Rebecca E. Cooney, Lauren Y. Atlas và Ian H. Gotlib. Các tác giả liên kết với Khoa Tâm Lý đại học Stanford tại Stanford, California. Bài báo đăng tải trên Biological Psychiatry số báo 7 vào ngày 1-4-2008 phát hành bởi Elsevier.

Rose ( Theo ScienceDaily, Sở KH & CN Đồng Nai)
  • 1.912