Điều trị ung thư bằng cách ức gây chế gen POLQ

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) phát hiện, gây ức chế gen POLQ sẽ giúp tiêu diệt tế bào ung thư trong quá trình bệnh nhân được điều trị bằng biện pháp phóng xạ.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng trong công tác điều trị ung thư bằng biện pháp phóng xạ.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nghiên cứu bệnh ung thư số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết, tiêu diệt tế bào ung thư bằng phương pháp trị liệu phóng xạ được sử dụng phổ biến hiện nay do vậy việc nâng cao tính nhạy cảm của tế bào ung thư đối với phương pháp trị liệu phóng xạ có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Để chứng minh cho phát hiện trên, các nhà khoa học đã lựa chọn và kiểm tra loại gen có tên gọi POLQ (là loại gen có liên quan đến sự phục hồi tế bào). Sau khi tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học xác định, việc gây ức chế loại gen này có thể làm cho các tế bào ung thư như tế bào ung thư thanh quản và tuyến tụy trở nên rất nhạy cảm với biện pháp trị liệu phóng xạ, qua đó phát huy hiệu quả điều trị ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện, gen POLQ không hoạt động trong các tế bào khỏe mạnh, sau khi gây ức chế lên nó, tính nhạy cảm của tế bào khỏe mạnh không có sự biến đổi lớn đối với phương pháp trị liệu phóng xạ, tức là chúng không bị tiêu diệt với số lượng lớn khi điều trị bằng phương pháp phóng xạ. Chính vì vậy gen POLQ là một trong những điểm quan trọng giúp nâng cao hiệu quả trị liệu phóng xạ.

Theo McKenna, thành viên nhóm nghiên cứu, bước tiếp theo các nhà khoa học sẽ ứng dụng phương pháp này trong điều trị y học thực tế để mang lại hạnh phúc cho các bệnh nhân ung thư./.