Điều trị ung thư hiệu quả nhờ robot siêu nhỏ

  •  
  • 399

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách thức rất khả quan, dường như chỉ cần những con robot bé nhỏ có chức năng đặc biệt là có thể mang lại nguồn sống cho bệnh nhân ung thư.

Trong vài chục năm qua, các phương pháp điều trị ung thư đã tiến bộ vượt bậc. Nhiều loại ung thư đã không còn giữ tỷ lệ tử vong cao như trước nhờ có các biện pháp can thiệp của y học làm chậm hoặc chấm dứt sự phát triển của các khối u, thậm chí còn có thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Mặc dù vậy, ở nhiều nước, ung thư vẫn là căn bệnh gây tử vong nhiều thứ hai, chỉ sau bệnh tim, và vẫn chưa có cách chữa trị cho tất cả hoặc đa số các trường hợp mắc bệnh ung thư.

Một robot tí hon của Bionaut đặt cạnh một đồng xu.
Một robot tí hon của Bionaut đặt cạnh một đồng xu.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu ở công ty Bionaut Labs, California, Mỹ, đã tìm ra một cách thức rất khả quan, dường như chỉ cần những con robot bé nhỏ có chức năng đặc biệt là có thể mang lại nguồn sống cho bệnh nhân ung thư.

Với kích thước chỉ nhỏ như một đốm bụi, robot này chính là một hệ thống dẫn truyền thuốc đến các khối u trong cơ thể. Ý tưởng này ban đầu nghe có vẻ như một câu chuyện khoa học viễn tưởng, thậm chí nó đã từng xuất hiện trong một vài bộ phim hay cuốn truyện kể về những con chip hay robot được gắn bên trong cơ thể con người để điều khiển hoạt động hoặc chữa bệnh, nhưng nghiên cứu mới lần này thực sự là một phát minh có giá trị trong việc điều trị bệnh ung thư. Bionaut Labs muốn loại bỏ bản chất không chính xác của hầu hết các phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng các robot siêu nhỏ có hình dạng như một chiếc đinh vít.

Nghiên cứu này dựa trên một ý tưởng rất đơn giản. Đó là những robot siêu nhỏ đến mức có thể đưa vào cơ thể người mà không cần phẫu thuật phức tạp. Khi đã ở trong cơ thể, hình dạng giống như chiếc đinh vít sẽ giúp robot hướng thẳng đến khối u nhờ các nam châm bên ngoài tạo ra từ trường.

Quan sát bằng X-quang sẽ giúp các bác sĩ theo dõi quá trình di chuyển và hoạt động của robot để đảm bảo chúng đi thẳng đến chỗ khối u đang phát triển. Khi đến đích, robot sẽ nhận được lệnh cũng thông qua các nam châm, để bơm thuốc vào đúng khối u, tối đa hóa hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư và giảm thiểu các tác dụng phụ.

So với cách tiếp cận trị liệu dùng thuốc uống hoặc tiêm, chúng ta có thể thấy cách tiếp cận mới mẻ này mang lại lợi ích nhiều hơn. Thông thường, thuốc điều trị muốn đến được chỗ khối u phải đi qua hệ tuần hoàn, và như thế đồng nghĩa với việc hóa chất lan đi khắp cơ thể. Cách điều trị này có tác dụng nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ và không thể hiệu quả bằng việc dùng robot đưa thuốc thẳng đến khối u.

Điều thú vị nhất ở nghiên cứu mới này là nó không phải điều viển vông, mà thực sự là một công nghệ đã được phát minh và đang được chứng minh tác dụng trong thế giới thực. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang hướng đến mục tiêu là một số bệnh ung thư cụ thể tác động đến thân não. Các robot sẽ được tiêm vào tủy sống ở vị trí thuận lợi giúp robot di chuyển được đến bộ phận có tế bào ung thư. Mục tiêu tiếp theo sẽ là các loại ung thư khác.

Theo dự kiến của nhóm nghiên cứu, họ sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm 2023 để mở đường cho quá trình phê duyệt chính thức công nhận đây là một trong những phương pháp điều trị ung thư trên toàn thế giới.

Cập nhật: 09/03/2021 Theo Dân Trí
  • 399