Định dạng Open XML chật vật chờ phê chuẩn

  •  
  • 64

Công nghệ được Microsoft phát triển cho gói ứng dụng Office 2007 và cạnh tranh trực tiếp với chuẩn mở OpenDocument (ODF) đứng trước nhiều thách thức trước thềm cuộc bỏ phiếu của ISO vào 2/9.

ODF, hiện được dùng trong gói sản phẩm StarOffice và phiên bản mã mở OpenOffice của tập đoàn Sun Microsystems, đã được tổ chức chuẩn quốc tế (ISO) công nhận vào tháng 5/2006.

Microsoft từ chối hỗ trợ ODF trong bộ sản phẩm Office. Thay vào đó, họ tung ra một hệ thống định dạng XML riêng cho các tài liệu điện tử như văn bản, bảng tính, bản ghi nhớ, biểu đồ… trong tháng 11/2005.

Hành động trên của Microsoft đã bị nhiều công ty như IBM và Sun Microsystems chỉ trích. Giới công nghệ cũng đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về việc có nhất thiết phải tồn tại tới 2 chuẩn định dạng.

Trong khi đó, lãnh đạo của Microsoft khẳng định ODF và Open XML phục vụ những mục đích hoàn toàn khác biệt nên sẽ không ảnh hưởng tới nhau. Hãng này tỏ ra lạc quan trước cuộc bỏ phiếu của ISO vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, Ủy ban về chuẩn công nghệ thông tin (INCITS) - tổ chức đại diện của ISO tại Mỹ - cho biết họ chưa quyết định có tán thành Open XML hay không.

Theo TechWorld, VnExpress
  • 64