Đo ‘"hoóc-môn tình yêu"

  •  
  • 1.722

Đo lượng “hoóc-môn tình yêu“ trong máu có thể dự đoán trước được độ bền trong mối quan hệ của những người yêu nhau.

Một nghiên cứu mới cho biết, có thể dự đoán trước được độ bền trong mối quan hệ của những người yêu nhau thông qua xét nghiệm số lượng “hoóc-môn tình yêu“ trong máu.

Oxytocin có nồng độ cao sẽ giúp duy trì mối quan hệ bền lâu
Oxytocin có nồng độ cao sẽ giúp duy trì mối quan hệ bền lâu (Ảnh: Livescience)

“Hoóc-môn tình yêu“ là tên thường đặt cho loại hoóc-môn Oxytocin. Nó được biết đến như loại tố chất kích thích tình dục, có cả ở nam và nữ, tăng độ khoái cảm, cũng như sự gắn kết của các cặp đôi. Loại hormone này còn có khi các bà mẹ sinh con. Tiến hành phỏng vấn, lấy máu xét nghiệm 60 cặp vợ chồng trẻ độ tuổi 20 mới kết hôn 3 tháng, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bar-Ilan ở Israel đo được mức độ trung bình hoóc-môn Oxytocin cao gấp đôi so với những cặp vợ chồng có quan hệ lâu hơn. Mức độ này sẽ được duy trì ổn định ở các cặp vợ chồng trong 6 tháng.

Phân tích chỉ số Oxytocin ở từng cặp cho thấy, những đôi vợ chồng nào có chỉ số này cao hơn thì sẽ có những biểu hiện tình cảm thân mật nhiều hơn. Những phát hiện này cho thấy, Oxytocin trong những tháng đầu tiên của tình yêu lãng mạn có thể là một chỉ số độ bền cho mối quan hệ. Theo nghiên cứu, 6 tháng sau khi xét nghiệm, những cặp vợ chồng có mức độ oxytocin cao hơn thì vẫn còn ở bên nhau, trong khi những cặp khác đã chia tay.

Một nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy, thuốc xịt mũi oxytocin có thể cải thiện mối quan hệ giữa các cặp vợ chồng. Như thế oxytocin có thể là phương pháp trị liệu giúp hàn gắn mối quan hệ của các cặp vợ chồng đang bị rạn nứt.

Theo Livescience, Đất Việt
  • 1.722