Đổ xăng đầy bình: Hỏng xe, phí tiền, ô nhiễm

  •   24
  • 1.659

Thói quen đổ xăng đầy bình không chỉ gây nguy hiểm cho động cơ xe ôtô mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Xăng bay hơi làm cản trở quá trình đốt cháy

Xăng có đặc tính bay hơi - đây là điều quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ xe ôtô. Nhưng lượng hơi này sẽ thoát ra ngoài khi không đủ không gian bên trong bình chứa. Ngoài ra, xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Hiện nay, một số bình xăng ôtô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt. Vì vậy, hãy hạn chế đổ xăng đầy bình.

Tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu

Trên thực tế, nhiệt độ làm xăng giãn nở. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ làm cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình rất dễ dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.

Người dùng nên bỏ thói quen đổ xăng đầy bình
Người dùng nên bỏ thói quen đổ xăng đầy bình. (Đồ họa: Trang Thiều)

Gây ô nhiễm môi trường

Thói quen đổ đầy xăng có thể làm tràn nhiên liệu trên mặt đất, nó sẽ bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời, có hại cho môi trường. Lớp khói này gây hại cho tầng ôzôn, lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.

Đổ nhiều xăng cũng tạo ra khói thải quá mức, gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa, xăng là chất độc đối với da người và việc hít thở phải khói sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tốn kém chi phí phát sinh

Hiện nay, nhiều trạm xăng có hệ thống thu hồi để thu hồi hơi và bơm lượng xăng thừa từ bình xăng ôtô của bạn về bình chứa của trạm. Nhưng bạn vẫn phải tính phí cho lượng xăng bổ sung. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải trả tiền cho những thứ bạn không được sở hữu khi đổ tràn xăng.

Vì vậy, bạn không nên đổ xăng quá đầy bình để tránh lãng phí vì những điều không cần thiết.

Cập nhật: 20/01/2021 Theo Dân Việt
  • 24
  • 1.659