Đổ xô tìm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga

  •  
  • 756

Những người sưu tầm thiên thạch đang tới vùng Chelyabinsk của Nga để tìm kiếm mảnh vỡ thiên thạch sau khi một vật thể lớn nổ tung trên trời vào ngày 15/2.

Những mảnh thiên thạch bốc cháy lao xuống miền trung nước Nga hôm qua, làm vỡ nhiều cửa kính và khiến hàng trăm người bị thương. Chúng gây thiệt hại vật chất tại Chelyabinsk và ít nhất 6 thành phố khác. Theo RIA Novosti, số người bị thương đã lên tới gần 1.200.

Nhiều nhà sưu tầm thiên thạch trên khắp thế giới đang di chuyển tới vùng Chelyabinsk để tìm kiếm những mảnh vỡ của viên "đá trời" khổng lồ, Livescience đưa tin.

Mảnh vỡ thiên thạch phá vỡ một cửa sổ tại vùng  Chelyabinsk của Nga hôm 15/2.
Mảnh vỡ thiên thạch phá vỡ một cửa sổ tại vùng
Chelyabinsk của Nga hôm 15/2. (Ảnh: RIA Novosti)

"Đây là vụ nổ thiên thạch lớn nhất trong cuộc đời của chúng tôi. Nó là sự kiện hiếm hoi đối với cả giới khoa học lẫn giới sưu tầm thiên thạch. Có vẻ như chúng tôi sẽ có cơ hội tìm được nhiều mảnh vỡ", Michael Farmer, một người tới từ thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ, phát biểu.

Một số chuyên gia nhận định vụ nổ thiên thạch tại Nga sẽ khuấy động thị trường thiên thạch toàn cầu. Nhiều người đã rao bán những mảnh vỡ thiên thạch trên trang eBay. Họ khẳng định chúng là những mảnh vỡ của vật thể lao xuống các thành phố của Nga hôm 15/2.

Mặc dù các nhà khoa học Nga chưa xác định được loại đá rơi xuống hôm qua, song các bức ảnh và video trên mạng cho thấy nó là một loại đá màu đen.

"Nó là một khối đá chondrite, chứ không phải thiên thạch sắt", Marc Fries, một chuyên gia của Viện Khoa học Hành tinh tại Mỹ, nhận xét.

Alan Rubin, một giáo sư địa chất của Đại học California, nói rằng 70% thiên thạch rơi xuống địa cầu được tạo nên bởi đá chondrite.

Theo VNE
  • 756