Đoạn nhạc 4 giây cho Vista được làm trong 18 tháng

  •  
  • 151

Khi hệ điều hành Windows mới nhất xuất hiện vào cuối tháng này, đoạn dạo đầu của Vista sẽ nhanh chóng trở thành âm thanh quen thuộc chào đón ngày làm việc mới của khoảng 200 triệu người sử dụng máy tính chỉ riêng trong năm 2007.

Còn nếu xét về "tuổi thọ" của Windows Vista, giai điệu này trong vài năm tới có khi phổ biến hơn cả ca khúc Happy Birthday.

Steve Ball, Giám đốc chương trình Vista, đã thành lập một đội ngũ 20 nhà soạn nhạc, kỹ thuật viên âm thanh, kỹ sư và nhà phát triển để hoàn thành đoạn nhạc trong 18 tháng. Trong số những người tham gia có tay trống Pat Mastelotto, chuyên gia xử lý âm thanh từng đạt giải Oscar Randy Thom và nhạc sĩ Tucker Martine.

Bốn người thuộc nhóm phát triển Vista: Steve Ball, Allison Dew, Tjeerd Hoek và Jenny Lam (theo chiều kim đồng hồ).

Họ đã đưa ra khoảng 500 đoạn hợp âm với đủ những sắc thái khác nhau, một số hoành tráng, công phu, số khác lại độc đáo, kỳ dị... Một lần, khi Martine lẩm nhẩm theo đoạn riff "clap-clap clap-clap", ông liền liên tưởng đến "Win-dows Vis-ta".


Bốn hợp âm khởi động Windows Vista.

Nhóm sáng tác tin tưởng giai điệu yên bình ấy sẽ là những gì người sử dụng PC toàn thế giới muốn nghe. "Người dùng sẽ chờ đợi giai điệu êm đềm vang lên chứ không phải những âm thanh tạo sự chú ý cao độ", Ball khẳng định.

Ngay khi họ đề xuất 3 đoạn nhạc ưng ý nhất với Jim Allchin, đồng giám đốc bộ phận Windows, ông đã chọn giai điệu trong vắt của Tucker Martine bởi đoạn nhạc đó còn được hình thành từ 4 hợp âm, thể hiện 4 màu của cửa sổ Windows Vista.

Người sử dụng có thể so sánh nhạc khởi động, nhắc báo, xóa file... giữa Windows XP và Windows Vista tại đây (một số người cho rằng âm thanh của Vista quá "hiền").

T.N. (bài và ảnh: FastCompany)

Theo VnExpress
  • 151