Độc đáo: Hoa nghệ tây được trồng trong container

  •  
  • 141

Cứ vào tháng 10 hàng năm, cả vùng đất Kashmir (Ấn Độ) sẽ chìm trong sắc tím của những cánh đồng hoa nghệ tây rực rỡ. Những bông hoa nghệ tây (hay Saffron) không chỉ xinh đẹp, mà còn quý giá vô cùng, bởi những công dụng to lớn cho sức khỏe từ nhụy hoa. Bên cạnh cách trồng truyền thống, một kỹ sư phần mềm Ấn Độ đã nghĩ ra cách trồng hoa nghệ tây trong container.

Nhụy hoa nghệ tây được trồng trong container.
Nhụy hoa nghệ tây được trồng trong container.

Chiếc container cũ tại thành phố Pune, phía Tây Ấn Độ đã được anh Sailesh Modak, một kỹ sư phần mềm Ấn Độ biến thành nông trại trồng hoa nghệ tây. Anh cho biết, việc trồng loài hoa này đòi hỏi rất nhiều thời gian và cả sự kiên nhẫn. Mong muốn của anh là trồng được những cây hoa nghệ tây có đặc điểm giống với hoa nghệ tây được trồng ngoài trời ở Kasmia, nơi trồng nghệ tây thứ hai thế giới chỉ sau Iran.

Để thực hiện mong muốn của mình, anh Sailesh Modak đã mang những hạt giống từ Kashmir về trồng, bằng cách sử dụng phương pháp trồng trọt hiện đại - khí canh. Khí canh là mô hình trồng cây trong đó rễ cây được lơ lửng trong không khí và cây lấy chất dinh dưỡng từ một dung dịch được đưa đến rễ bằng cách phun sương. Chỉ trong hơn 1 tháng, anh Sailesh Modak đã trồng được hoa nghệ tây chỉ trên diện tích gần 15 mét vuông.

Hiện 1kg nhụy hoa nghệ tây Kashmir có giá khoảng 3.628 USD.
Hiện 1kg nhụy hoa nghệ tây Kashmir có giá khoảng 3.628 USD.

"Chúng tôi bắt đầu trồng nghệ tây vào cuối tháng 8, đến cuối tháng 9 hoặc giữa tháng 10, cây bắt đầu ra hoa. Chúng tôi đã thu hoạch thành công vụ đầu tiên trong chiếc container này. Chúng tôi hy vọng có thể thu hoạch từ 1 đến 1,25 kg nghệ tây từ đây", Sailesh Modak cho biết.

Tại Kashmir, nhụy hoa nghệ tây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính. Thậm chí nhụy hoa nghệ tây Ấn Độ đem về lợi nhuận lên đến hàng chục triệu USD cho người dân trong vùng. Hiện 1 kg nhụy hoa nghệ tây Kashmir có giá khoảng 3.628 USD trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật: 28/12/2022 VTV
  • 141