Độc đáo tòa thành 1.000 tuổi mọc lên giữa lòng biển, chỉ 1km2 có tới 5000 du khách tới tham quan

  •  
  • 399

Vào tháng 6 của đúng 1000 năm trước, một công trình kiến trúc đặc biệt bắt đầu được xây dựng trên hòn đảo tráng lệ ngoài khơi bờ biển nước Pháp, ngay giữa dòng chảy của Đại Tây Dương.

Tu viện thời Trung Cổ Mont Saint-Michel là công trình kiến tạo ngoạn mục, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử nước Pháp suốt nhiều thế kỷ. Ngày nay, nơi đây vẫn là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất quốc gia - sau thủ đô Paris. Trung bình mỗi năm có khoảng 1,3 triệu khách du lịch đến tham quan địa điểm này.

"Trong khoảng thời gian 1000 năm, hình ảnh của tu viện đã trở thành biểu tượng của nước Pháp", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã viết sau chuyến thăm chính thức đến địa điểm này vào ngày 5/6 vừa qua.

Toàn cảnh toà thành nằm giữa lòng biển
Toàn cảnh toà thành nằm giữa lòng biển.

Minh chứng lịch sử

Nổi lên từ một vịnh bao quanh bởi các vùng Normandy và Brittany, tu viện Mont Saint-Michel mang phong cách kiến trúc Gothic sừng sững đứng giữa ngôi làng và những bức tường pháo đài dày.

Là một kỳ quan kiến trúc nằm trong cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Mont Saint-Michel đã trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1979.

Điểm đặc biệt của tòa lâu đài này nằm ở chỗ dù cho thủy triều lên hay thủy triều xuống, nơi này vẫn mang đến một vẻ đẹp siêu thực. Khi thủy triều lên, cả khu vực nổi lên như thành phố cổ Atlantis trong thần thoại của Pháp, tạo cảm giác như thể cả tòa lâu đài đang lơ lửng trên mặt nước.

Khoảnh khắc khi thủy triều xuống cũng thú vị không kém. Nước biển rút đi khiến bãi cát bao quanh lộ ra, cho phép khách du lịch đi bộ xung quanh và quan sát Mont Saint-Michel từ nhiều phía khác nhau. Tuy nhiên, trải nghiệm này được đánh giá là khá nguy hiểm và đòi hỏi du khách phải đi cùng hướng dẫn viên chuyên nghiệp, người nắm được chu trình lên xuống của nước biển.

Khung cảnh cổ kính bên trong tu viện 1000 năm tuổi.
Khung cảnh cổ kính bên trong tu viện 1000 năm tuổi.

Trước khi được định hình như ngày nay, Mont Saint Michel đã phải trải qua không biết bao nhiêu là thăng trầm của lịch sử. Ngược dòng thời gian trở về thế kỷ thứ 8, nơi này chỉ là một pháo đài nhỏ giữa biển. Năm 708, Đức giám mục Aubert đã xây một tu viện trên đảo theo một giấc mơ mà ông đã gặp tới 3 lần để vinh danh Thánh Michael the Archangel.

Năm 922, công trình tôn giáo đầu tiên này bị thiêu rụi bởi một vụ cháy. Năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng một tu viện dòng Benedict trên đảo.

Năm 1023, tu viện Mont Saint Michel được xây dựng theo kết cấu mà chúng ta biết ngày nay, dựa trên ba hầm mộ bằng đá và nhà nguyện cũ. Trải qua 1.000 năm, tu viện đã chứng kiến nhiều thời khắc quan trọng trong suốt lịch sử nước Pháp, chẳng hạn như trở thành pháo đài trong Chiến tranh Trăm năm. Đến thế kỷ 18, Mont Saint-Michel trở thành nhà tù trong cuộc Cách mạng Pháp.

Khi bước sang thời kỳ Belle Époque (Thời kỳ tươi đẹp) - một giai đoạn ở Châu Âu kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến năm 1914 - tu viện dần trở thành điểm thu hút khách du lịch toàn thế giới như những gì chúng ta biết đến ngày nay.

Dù thủy triều lên hay xuống, tòa thành này vẫn mang một vẻ đẹp đặc biệt.
Dù thủy triều lên hay xuống, tòa thành này vẫn mang một vẻ đẹp đặc biệt.

Nỗi lo về quá tải du lịch

Mont Saint-Michel vẫn luôn giữ được sự nổi tiếng của mình trong suốt các thời kỳ, thu hút hàng triệu khách du lịch ghé thăm. Thomas Velter, giám đốc điều hành quản lý tu viện, chia sẻ với CNN: "Đây là địa điểm hành hương lớn nhất ở phương Tây cách đây nhiều thế kỷ, thậm chí trước cả Santiago de Compostela".

Ngày nay, có khoảng 3 triệu người truy cập trang web quản lý của tu viện mỗi năm. Vào cuối tháng 5 vừa qua, địa điểm này tràn ngập du khách từ 11 giờ đến 3 giờ chiều. Đây là một con số đáng báo động, thường chỉ xuất hiện vào đợt mùa hè cao điểm.

Những số liệu ban đầu năm 2023 cho thấy Mont Saint-Michel vẫn sẽ là một địa điểm thu hút khách du lịch đáng kể trong năm nay. Tuy nhiên, tình trạng đông đúc có thể gây ra một số vấn đề cho cư dân, cửa hàng và cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Tình trạng quá tải du lịch khiến các quan chức quản lý không khỏi lo lắng.
Tình trạng quá tải du lịch khiến các quan chức quản lý không khỏi lo lắng.

"Tôi nghĩ tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chủ các cửa hàng, khách sạn và nhà hàng, đơn giản vì họ không thể đáp ứng kịp nhu cầu nếu quá đông khách. Mont Saint-Michel chỉ có diện tích khoảng 1 km vuông và một khu phố mua sắm duy nhất. Sẽ không ai dễ chịu nếu có 5.000 người ghé thăm cùng một lúc", giám đốc Velter cho hay.

Trước tình hình đó, ông khuyến khích du khách nên mở rộng phạm vi du lịch, chẳng hạn như tham gia các chuyến đi quanh vùng vịnh bằng thuyền vào khung giờ cao điểm từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Điều này vừa giúp tránh được tình trạng quá tải ở tu viện, vừa là cơ hội để khách du lịch có thể khám phá tòa thành này một cách khác biệt.

Cập nhật: 25/07/2023 PNVN
  • 399