Đối mặt với cá mập trắng khổng lồ

  •   4,25
  • 8.352

Cá mập trắng lớn là động vật săn mồi sinh sống ở vùng duyên hải trên khắp các đại dương. Với chiều dài lên tới 6 mét và nặng trung bình 2 tấn, chúng là loài cá săn mồi lớn nhất giữa trùng khơi. 

Những con hải cẩu ở vùng biển thuộc New Zealand bơi tung tăng ở phía trên một con cá mập trắng. Thật không may cho chúng, món ăn ưa thích của cá mập trắng là các loài thú chân màng như hải cẩu, hải sư.



Cá mập trắng khổng lồ xuất hiện nhiều ở tầng nước nông của các vùng biển của Australia, New Zealand, Địa Trung Hải, California, Hoàng Hải. Chúng cũng có thể sống ở độ sâu tới hơn 1 km, chỉ sợ con người và cá voi sát thủ. Người ta từng ghi nhận nhiều trường hợp cá voi sát thủ ăn thịt cá mập trắng trưởng thành.



Những cú phi thân lên khỏi mặt nước của cá mập trắng rất hiếm gặp vì chúng tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Nhưng ở vùng biển của Nam Phi, nơi có rất nhiều hải cẩu non, cá mập trắng thường phóng lên phía trên với tốc độ cực lớn để bắt mồi. Chúng vọt lên khỏi mặt nước với hải cẩu non trong miệng và độ cao tối đa loài cá này có thể phi thân là 6 mét.



Cá mập trắng có hệ thống khứu giác thính đến mức kỳ lạ. Sự kết hợp giữa khứu giác và hệ thống giác quan nhạy bén giúp chúng phát hiện các xung điện sinh học phát ra từ con mồi cách chúng vài km. Khi đã xác định mục tiêu, cá mập trắng sẽ đuổi theo cho tới khi bắt được và không bao giờ bỏ cuộc. Chúng thường săn mồi với tốc độ 32 km/h.



Cá mập trắng cái có thân hình lớn hơn con đực và sinh con chứ không đẻ trứng. Cá mập non có chiều dài gần 1 m ngay sau khi chào đời.



Mặc dù là loài cá săn mồi đáng sợ, song cá mập trắng hiếm khi tấn công con người trừ khi chúng lầm tưởng chúng ta là hải cẩu, hải sư, rùa biển và những con mồi khác. Cá mập trắng không thích thịt người, song chúng vẫn có thể ăn khi quá đói.



Cá mập trắng có lưng màu xám nhạt nên con mồi rất khó phát hiện ra chúng nếu bơi ở bên trên. Chiếc bụng của chúng màu trắng giúp chúng không bị phát hiện khi bơi phía trên con mồi do tác động của ánh sáng. Vì thế, cá mập trắng có thể rình mồi ở mọi độ sâu.



Cá mập trắng rất tò mò. Khi gặp một vật lạ chúng luôn bơi tới gần để kiểm tra. Gờ đuôi của chúng có nhiệm vụ làm giảm sức cản của nước giúp chúng lao đi như tên bắn. Cá mập trắng có thể sống được cả ở môi trường nước ấm và lạnh.

Theo VnExpress (National Geographic)
  • 4,25
  • 8.352