Đội quân của Tần Thủy Hoàng sắp đến Anh

  •  
  • 1.842

Một số chiến binh trong đội quân đất nung bảo vệ Tần Thủy Hoàng chuẩn bị lên đường tới Anh tham dự một cuộc triển lãm lớn tại Bảo tàng Anh, London.

Hiromi Kinoshita, nhà tổ chức triển lãm cho biết khách thăm quan sẽ vô cùng ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến hàng chục bức tượng lính bằng đất nung và những đồ tạo tác khác. “Điều mà nhiều người có thể không nhận ra là công việc khai quật vẫn được tiến hành. Và gần đây người ta đã phát hiện ra nhiều bức tượng đất nung có kích cỡ to bằng người thật, những con chim bằng đồng và những cánh tay bằng đá”.

Mỗi một chiến binh có một vẻ riêng. (Ảnh: AP)

Bà cho biết hiện công việc gói gém những món đồ cuối cùng trên đang được hoàn tất ở Tây An.Với cuộc triển lãm độc đáo này, viện bào tàng đã bán được 30.000 vé. Buổi triển lãm sẽ kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ 13/9 tới.

Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng gồm 8.000 binh sỹ. Mỗi một bức tượng có một vẻ riêng và được nặn một cách khéo léo bằng tay từ năm 221 trước Công nguyên. Đội quân này được tạo ra để bảo vệ cho linh hồn của Hoàng đế. Những bức tượng đất nung mới đầu có thể được sơn màu. Nhưng sau hơn 2.000 năm nằm dưới đất, màu của chúng đã biến mất.

Tìm hiểu từng chiến binh trong đội quân cũng là một điều vô cùng thú vị. Qua vẻ ngoài, người ta có thể xác định được chiến binh đó là người vùng nào ở Trung Quốc.

Tần Thủy Hoàng là hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa. Trong cuộc triển lãm lần này, viện bảo tàng Anh còn trưng bày cả các công cụ đo lường và tiền tệ mà vị Hoàng đế này quy chuẩn khắp Trung Hoa.

Còn đội quân đất nung đã bị lịch sử lãng quên cho đến tận năm 1974, khi các nông dân đào giếng phát hiện ra. “Lúc đó những người dân làng chúng tôi đang đào giếng do khan hiếm nước. Khi đào được khoảng ba mét, chút tôi chạm phải cái gì đó, cuối cùng những mảnh vỡ hóa ra là những chiến binh đất nung”, Yang Peiyan một trong số những người nông dân đã phát hiện ra đội quân đất nung cho biết. Nhận thấy chúng quan trọng họ đã thông báo cho các nhà chức trách địa phương.

PV

Theo BBC, Dân Trí
  • 1.842