Dọn dẹp 'vùng chết' trên nóc nhà thế giới

  •  
  • 974

20 vận động viên leo núi Nepal sẽ trèo lên đỉnh Everest trong tuần này để dọn dẹp những đống rác tồn tại vài thập kỷ ở nơi được coi là "khu vực tử thần".

Ngày nay núi Everest đã trở thành bãi rác cao nhất thế giới. Ảnh: blogspot.com.

Ngày nay, ngoài danh hiệu “nóc nhà thế giới”, đỉnh Everest còn được coi là bãi rác cao nhất hành tinh. Nhiều vận động viên leo núi bỏ lại lều, đồ đạc ở “khu vực tử thần” trong lúc xuống núi vì họ quá mệt khi tới chỗ đó.

Namgyal Sherpa, người từng leo núi Everest 7 lần, khẳng định chưa ai từng nảy ra ý định dọn rác ở độ cao trên 8.000 m – nơi được gọi là “khu vực tử thần” do thiếu oxy và địa hình hiểm trở. Vì thế Sherpa và các vận động viên leo núi quyết định thực hiện chiến dịch mang tên Extreme Everest Expedition 2010 để làm sạch ngọn núi cao nhất.

Reuters cho biết, Sherpa và nhóm của anh sẽ leo lên đỉnh Everest cùng với những ba lô rỗng và túi đặc biệt. Họ sẽ chống chọi với không khí loãng và nhiệt độ lạnh giá để nhặt lều rách, chai, dây thừng, vỏ đồ hộp và nhiều thứ khác nằm giữa đèo phía nam và đỉnh núi.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi dọn rác ở khu vực tử thần. Công việc này rất khó khăn và nguy hiểm. Trước kia rác bị vùi lấp bên dưới tuyết, nhưng giờ đây chúng lộ ra sau khi tuyết tan vì hiện tượng ấm lên toàn cầu. Rác gây nên vô số phiền toái cho người leo núi. Nhiều đống rác tồn tại từ năm 1953”, Sherpa nói.

Hơn 4.000 người từng trèo lên núi Everest. “Nóc nhà thế giới” đang tạo ra nguồn thu nhập quan trọng cho Nepal, một trong những nước nghèo nhất thế giới

Nhóm của Sherpa hy vọng họ sẽ mang xuống ít nhất 2.000 kg rác và thi thể của một nhà leo núi chết cách đây hai năm.

“Tôi từng nhìn thấy ba tử thi nằm ở khu vực tử thần trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ đưa xác của một nhà leo núi người Thụy Sĩ chết vào năm 2008 xuống, vì gia đình người này đã đồng ý”, Sherpa nói.

Theo VnExpress
  • 974