Chính phủ Nepal họp trên 'nóc nhà thế giới'

  •  
  • 644

Các bộ trưởng của Nepal sẽ tổ chức một cuộc họp trên đỉnh Everest để thu hút sự chú ý của dư luận đối với tình trạng tan băng trên dãy Himalaya. 

Với độ cao 8.848 m so với mực nước biển, Everest là đỉnh núi cao nhất trên trái đất. Ảnh: lungfish.com.


Theo Telegraph, cuộc họp sẽ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Copenhagen (Đan Mạch) vào tháng 12, trong một khu cắm trại ở độ cao 5.300 m.

Dãy Himalaya là nơi chứa băng lớn thứ ba trên thế giới. 15.000 sông băng thuộc dãy núi này chứa khoảng 12.000 km3 nước ngọt và cấp nước cho một số sông lớn nhất châu Á như sông Hằng, Yamuna và Brahmaputra. Chúng cũng cung cấp nước cho hệ thống thủy lợi ở Tây Tạng (Trung Quốc), Nepal, Bangladesh và Ấn Độ.

Nhưng tình trạng ấm lên toàn cầu khiến nhiều sông băng lớn nhất của Himalaya đang tan chảy, trong đó có sông băng Siachen (đường biên giới tự nhiên giữa Pakistan và Ấn Độ tại khu vực Kashmir). Sự tan chảy của các sông băng gây nên những trận lũ lớn và khiến mùa màng thất thu.

Thủ tướng Madhav Kumar Nepal của Nepal. Ảnh: topnews.in.

Trước tình hình đó, các bộ trưởng Nepal muốn làm theo những người đồng nhiệm ở Maldives, sau khi chính phủ đảo quốc này tổ chức một cuộc họp dưới biển vào tháng trước để cảnh báo nguy cơ bị nhấn chìm của quần đảo nếu mực nước biển tiếp tục dâng.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nepal cho hay các sông băng đang tan với tốc độ đáng lo ngại, tạo nên nhiều hồ mới. Chính phủ Nepal lo ngại những hồ này sẽ nhấn chìm nhiều làng mạc ở các vùng đất thấp.

Thủ tướng Nepal, ông Madhav Kumar Nepal, cùng các bộ trưởng hy vọng hành động của họ sẽ làm tăng áp lực đối với những nước tạo ra nhiều khí thải như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sắp diễn ra.

Theo VnExpress
  • 644