Động đất mạnh tại Afghanistan

  •  
  • 88

Hôm qua (3/4), một trận động đất khá mạnh đã xảy ra ở phía đông bắc Afghanistan, làm rung chuyển cả Pakistan và Ấn Độ, khiến hàng trăm người vội vã lao ra khỏi nhà.

Theo cơ quan nghiên cứu địa chấn Mỹ, trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở gần thị trấn Faizabad vào lúc 03h GMT. Hiện chưa có thông tin gì về con số thương vong. Người dân trong thị trấn, vốn là thủ phủ tỉnh Badakshan cho hay, có thể họ chưa thấy thiệt hại gì. "Xung quanh nhà tôi có rất nhiều nhà làm bằng bùn, nhưng chúng không bị phá hủy’’, Thống đốc Badakshan Abdul Majid nói.

Ông chưa có báo cáo về những trường hợp thương vong trong thành phố, nhưng cũng nhấn mạnh cần vài giờ để có thống kê đầy đủ từ các khu vực xa trung tâm tỉnh. "Những tòa nhà rung chuyển mạnh và chúng tôi đã chạy ra ngoài’’, Basanta Lamsal, một nhà quản lý dự án chi nhánh một nhóm từ thiện trong thị trấn mô tả. Người này cho biết, không hề chứng kiến sự phá hủy nào xung quanh. "Trận động đất khá mạnh, kéo dài khoảng 30 giây’’.

(Ảnh: AFP)
Ở Kabul cách đó chừng 260 km, hàng trăm người đã lao ra khỏi nhà vì sợ các căn hộ sẽ đổ sập. ’’Tất cả mọi người đều ra ngoài đường’’, một người dân nói. Trận động đất cũng khiến người dân ở thành phố Jalalabad sợ hãi, mọi người rời nhà khi cảm nhận được cơn rung chấn.

Tại Pakistan, trận động đất cũng làm rung chuyển Thủ đô Islamabad và khu vực phía tây bắc. Chưa có thông tin về con số thiệt hại. Vào ngày 8/10/2005, tại phía tây bắc Pakistan, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã cướp đi sinh mạng của hơn 76.000 người.

Tại Kashmir, trận động đất hôm nay khiến người dân lao ra ngoài đường trong nỗi sợ hãi kinh hoàng khi nhớ lại trận động đất tháng 10/2005 làm hơn 1.000 người thiệt mạng. "Nó cũng không lớn lắm nhưng tất cả đều chạy ra khỏi nhà’’, Hajra Begum, một người nội trợ sống ở Srinagar (Kashmir) cho biết.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt tại khu vực xung quanh dãy Hindu Kush. Năm 2002 ở đây đã xảy ra trận động đất 7,6 độ richter khiến nhiều làng bị phá hủy, hơn 1.000 người chết.

Hôm thứ hai, trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra ở dưới biển tại Nam Thái Bình Dương đã tạo ra cơn sóng thần ập vào bờ biển phía tây của quần đảo Solomon. Toàn bộ các ngôi làng quanh thị trấn chính Gizo đã bị san bằng. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng là cư dân ở Gizo - một thị trấn ngư nghiệp đồng thời là một trung tâm lặn cách tâm động đất chỉ có 45km. Tính đến nay, đã có 24 người thiệt mạng, 5.400 người bị mất nhà cửa, 916 ngôi nhà bị phá hủy.

Kỳ Thư

Theo AFP, VietNamNet
  • 88