Động đất ở Pakistan tạo ra “hòn đảo” mới

  •  
  • 721

Trận động đất mạnh 7,7 độ Richter ở Pakistan ngày 24/9 không chỉ khiến hàng trăm người chết và bị thương mà còn tạo ra một hòn đảo mới ở ngoài khơi nước này, theo CNN ngày 25/9.

>>> Gần 250 người thương vong do động đất tại Pakistan

Theo quan chức cảnh sát địa phương Mozzam Jah, trận động đất rất mạnh đã đẩy từ đại dương lên một khối cao khoảng 6-9m như một hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi Gwadar, và rất nhiều người đã tụ tập để xem hòn đảo mới này.

Động đất ở Pakistan tạo ra “hòn đảo” mới
Bức ảnh cho thấy hòn đảo mới xuất hiện sau trận động đất ngày 24/9 ở ngoài khơi Gwadar - (Ảnh: ABC News)

Bản tin của đài GEO TV cho hay hòn đảo mới rộng khoảng 30m, cách bờ khoảng 1,6km. Một ngư dân chứng kiến sự hình thành hòn đảo mới cho ABC News biết đó là một quá trình diễn ra từ từ chứ không đột ngột "như ma hiện hình".

"Toàn thể người trong làng đã chạy ra bờ biển để nhìn nó và cùng cầu nguyện", ông nói. "Ngày mai, tôi sẽ ra biển để xem nó gần hơn".

Zahid Rafi - chuyên gia địa chấn hàng đầu của Trung tâm giám sát địa chấn Pakistan, đã xác nhận sự hình thành của đảo mới và cho rằng “không có gì đáng ngạc nhiên” dựa vào cường độ mạnh của trận động đất.

Trong khi đó John Bellini - một nhà địa vật lý của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), nói thông thường một trận động đất cường độ 7,7 độ Richter ít có khả năng tạo ra đảo lớn như vậy.

Thay vào đó, ông cho rằng sự xuất hiện của hòn đảo này có thể do nhiều yếu tố, chẳng hạn thủy triều.

Theo Tuổi Trẻ
  • 721