Đông Nam Á - “điểm nóng” tuyệt chủng

  •   2,73
  • 3.053

Đông Nam Á hiện đang là “điểm nóng” tuyệt chủng khi có nhiều loài đang đối mặt nguy cơ biến mất vĩnh viễn, theo Danh sách đỏ các loài bị đe dọa vừa được công bố tại hội nghị Rio+20.

Danh sách do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) biên soạn. Theo đó, trong số 63.837 loài được đánh giá, có 19.817 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng, bao gồm 41% loài lưỡng cư, 33% loài san hô, 25% loài động vật có vú, 13% loài chim...

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt và nhu cầu tài nguyên thiên nhiên tăng cao đang gây sức ép ngày càng lớn lên các loài động vật có vú, bò sát, lưỡng cư và nhiều loài thực vật ở khu vực.

Rắn hổ mang đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
Rắn hổ mang đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng với loài rắn. Báo cáo cho thấy nhiều loài rắn như rắn hổ mang - lớn nhất trong các loài rắn độc, đang sắp bị tuyệt chủng do bị săn lùng để giết thịt, lấy da và mua bán làm kiểng.

Hội nghị Rio+20 (Hội nghị Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững) diễn ra từ ngày 20 đến 22-6 tại Brazil, với một trong các chủ đề trọng tâm là “kinh tế xanh” - nền kinh tế khai thác tự nhiên khôn ngoan hơn và bảo vệ chúng.

“Chúng ta không thể đạt được một tương lai bền vững nếu không bảo tồn đa dạng sinh học, không chỉ vì chính tự nhiên mà còn vì 7 tỉ người phụ thuộc vào nó”, tổng giám đốc IUCN Julia Marton-Lefevre nói, BBC trích đăng.

“Danh sách đỏ mới nhất này là lời thúc giục các lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Rio tìm cách đảm bảo chuỗi sự sống trên hành tinh này”.

Một số loài đang bị đe dọa tuyệt chủng:

Chim Heliodoxa gularis
Chim Heliodoxa gularis

San hô
San hô

Dơi Stenoderma rufum
Dơi Stenoderma rufum

Bướm Charaxes jasius
Bướm Charaxes jasius

Mực nang Úc lớn
Mực nang Úc lớn

Cây Curcuma rhabdota
Cây Curcuma rhabdota

Cá bơn đuôi dài Leopard
Cá bơn đuôi dài Leopard

Theo Tuổi Trẻ
  • 2,73
  • 3.053