Động vật biển bảo vệ Trái đất khỏi hàng triệu virus

Tôm, hàu, bọt biển và sò có thể loại bỏ hiệu quả những hạt virus trong môi trường dưới nước bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Bọt biển giúp giảm số lượng virus dưới biển.
Bọt biển giúp giảm số lượng virus dưới biển. (Ảnh: CK-12).

Jennifer Welsh, nhà sinh thái học hải dương ở Viện nghiên cứu biển hoàng gia Hà Lan, và cộng sự cho biết một số loài động vật tiêu diệt vi khuẩn dưới nước trong bài báo công bố hôm 23/3 trên tạp chí Nature. Các nghiên cứu trước đây cho thấy đại dương là nơi trú ngụ của hàng triệu loài vi khuẩn khác nhau. Một mililit nước biển có thể chứa 10 triệu virus. Trong nghiên cứu mới, nhóm của Welsh kiểm tra 10 loài động vật biển khác nhau. Họ nhận thấy tôm, hàu, bọt biển và sò là những loài hoạt động hiệu quả nhất giúp giảm số lượng virus trong nước.

Thông qua thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy động vật loại bỏ virus bằng cách ăn trực tiếp hoặc gián tiếp tạo ra rào cản giữa virus và vật chủ tiềm năng. Theo Welsh, những động vật biển trong nghiên cứu có thể xóa sổ gần như toàn bộ một quần thể virus ở mẫu vật trong vòng vài giờ.

"Trong thí nghiệm của chúng tôi, bọt biển làm giảm 94% số lượng virus trong 3 giờ. Một thí nghiệm khác cho thấy quá trình diệt virus diễn ra rất nhanh và hiệu quả. Ngay cả khi chúng tôi đưa thêm virus mới vào nước cách 20 phút một lần, bọt biển vẫn duy trì hiệu quả loại bỏ virus", Welsh chia sẻ.

Welsh và cộng sự cho biết phát hiện của họ có thể đưa vào ứng dụng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Các tổ chức sinh vật như bọt biển có thể bảo vệ động vật nuôi khỏi dịch bệnh bùng phát, ngăn virus xâm nhập vào động vật hoang dã ở biển.

Cập nhật: 03/04/2020 Theo VnExpress