Đột biến nhỏ hình thành nên con người hiện đại

  •  
  • 1.339

Một sự đột biến gene nhỏ cách đây 30.000 năm đã lan truyền nhanh chóng ở miền trung Trung Quốc, và có thể giúp cư dân nơi đây chống chọi trước cái nóng và độ ẩm khủng khiếp.

Theo báo cáo trên chuyên san Cell, đột biến ở gien được gọi là EDAR đã trang bị thêm cho con người các tuyến mồ hôi bổ sung, một sự biến đổi di truyền đã chứng tỏ thành công và lan nhanh khắp khu vực.

Người thừa hưởng được đột biến này có thể sống sót và từ đó sinh con đẻ cái nhiều hơn do có nhiều tuyến mồ hôi cho phép cơ thể họ dễ dàng làm mát trong thời tiết nóng bức và ẩm ướt.

Con người đã trải qua những lần đột biến quan trọng để tồn tại đến ngày nay
Con người đã trải qua những lần đột biến quan trọng để tồn tại đến ngày nay - (Ảnh: Reuters)

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, đột biến trên được đánh giá là thành công về mặt tiến hóa vì nó làm con người trở nên hấp dẫn hơn trước người khác phái, vì nó cho phép họ mọc tóc/lông dày hơn hoặc có khuôn ngực đầy đặn hơn, theo tờ Los Angeles Times.

Những đột biến tương tự ở gene kiểm soát độ đặc của xương, màu da và chức năng của hệ miễn dịch hầu như là những yếu tố then chốt để con người thích nghi với điều kiện môi trường khác nhau khi con cháu Adam va Eva lan tỏa dòng giống khắp địa cầu.

Các máy tính cực mạnh đã cho phép các nhà nghiên cứu lần theo những dấu vết thay đổi gene quan trọng có liên quan đến sự thay đổi trong quá trình tiến hóa.

Theo Thanh Niên
  • 1.339