Đột phá công nghệ: Tìm ra cách vận chuyển hydro ở nhiệt độ phòng

  •  
  • 662

Công ty kỹ thuật Nhật Bản Chiyoda tuyên bố đã phát triển công nghệ vận chuyển hydro ở nhiệt độ và áp suất môi trường, một bước đột phá có thể đẩy nhanh tốc độ trong việc đưa ra giải pháp thay thế cho nhiên liệu gốc carbon.

Chiyoda, cùng với Mitsubishi, Mitsui và Nippon Yusen, sẽ sớm khởi động một nghiên cứu khả thi nhằm hướng tới mục tiêu đưa công nghệ này ra thị trường vào giữa những năm 2020, tức là trong thập kỷ này. Họ có kế hoạch chủ yếu khai thác nhu cầu sử dụng trong các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu hydro và sản xuất hóa chất thông qua liên minh của mình, mang tên "Hiệp hội Chuỗi năng lượng hydro tiên tiến để phát triển công nghệ".

Chiyoda và Mitsubishi cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với 5 công ty Singapore nhằm thương mại hóa công nghệ này vào năm 2030. Một công ty đang xem xét bơm hydro vào các đường ống dẫn khí, trong khi một công ty khai thác cảng đang tìm cách cung cấp nhiên liệu hydro cho các phương tiện trên mặt đất.

Việc thúc đẩy giảm lượng khí thải carbon đang được thúc đẩy trên toàn thế giới. Năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã cam kết đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050, và chính phủ nước này đã thúc đẩy rất nhiều nghiên cứu và đầu tư vào hydro.

Nhưng hydro rất khó vận chuyển dưới dạng khí. Trong khi để hóa lỏng nó cần nhiệt độ âm 250 độ C, cần thiết bị chuyên dụng để bảo quản và vận chuyển.

Một cơ sở của Chiyoda ở Kawasaki, Nhật Bản.
Một cơ sở của Chiyoda ở Kawasaki, Nhật Bản. Công ty này đã nghĩ ra một phương pháp để chiết xuất hydro từ MCH, một hợp chất có thể được vận chuyển trong các tàu chở dầu thông thường thay vì các thùng chứa siêu lạnh đặc biệt. (Ảnh: Chiyoda).

Chiyoda đã vượt qua những trở ngại đó bằng cách tìm ra cách chiết xuất hiệu quả hydro từ metylcyclohexan, hay MCH, một hợp chất hình thành khi kết hợp khí với toluen. MCH có thể được vận chuyển trong các tàu chở dầu tiêu chuẩn dưới dạng chất lỏng và được bảo quản trong ít nhất hai năm.

Bốn công ty đã dành 10 tháng để thử nghiệm ý tưởng khái niệm này trong các chuyến hàng lớn xuyên biên giới. Họ đã tạo ra MCH từ hydro được sản xuất tại một nhà máy khí đốt tự nhiên ở Brunei. Hóa chất sau đó được chuyển đến thành phố Kawasaki của Nhật Bản để được tách trở lại thành hydro và toluen. Hydro được sử dụng trong sản xuất điện, trong khi toluen được đưa trở lại Brunei cho các chuyến hàng trong tương lai.

Cập nhật: 04/02/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 662