Đột phá thiết bị ‘nhử’ tế bào ung thư khỏi não bộ

Tumor Monorail sẽ đánh lừa những tế bào ác tính rời khỏi não bộ và dẫn chúng vào bên trong hộp chứa đầy chất độc tiêu diệt ung thư.

Mô phỏng thiết bị Tumor Monorail
Mô phỏng thiết bị Tumor Monorail. Ảnh: RT.

Được Cơ quan quản lý Lương thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) đánh giá là “thiết bị đột phá” của nền y học, Tumor Monorail mô phỏng chất trắng trong não để thu hút tế bào ung thư, đồng thời ngăn chúng lan sâu vào não bộ.

Cụ thể hơn, thiết bị chứa các cấu trúc vật lý và đường mòn thần kinh giống như trong não bộ, nơi tế bào ung thư có xu hướng di chuyển theo.

Thiết bị Tumor Monorail là một bước đột phá thực sự trong việc điều trị ung thư não”, bà Barun Brahma, thiết bị sẽ giúp các bác sĩ có khả năng phẫu thuật điều trị các khối u không thể phẫu thuật này bằng một thủ thuật nhỏ”, nhà giải phẫu thần kinh tại Viện Nhi Atlanta nhận xét.

Thiết bị này - do công ty Georgia Tech kết hợp với Đại học Emory phát triển - lần đầu được giới thiệu trên mặt báo năm 2014 sau khi cho kết quả khả qua trên chuột thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu đã nhử thành công tế bào glioblastoma (loại ung thư não với khả năng sống sót thấp) ra khỏi não và dẫn chúng vào hộp chứa đầy chất keo diệt ung thư. Tốc độ lây lan của tế bào đã giảm đáng kể và chúng cuối cùng bị co lại đến hơn 90%.

Tumor Monorail trông giống như một ống thông tiểu mảnh và dài, một đầu ống gắn hộp chứa nhỏ. Hộp chứa này được đặt bên ngoài da dầu. Thiết bị được kỳ vọng sẽ làm giảm phần lớn độ nguy hiểm của tế bào ung thư não trong tương lai.

Cập nhật: 17/02/2019 Theo Báo Tin Tức