Dự đoán chủ nhân giải Nobel 2012

  •  
  • 761

Hãng Thomson Reuters đã công bố dự đoán giải Nobel truyền thống - danh sách những ứng cử viên có khả năng nhất đoạt giải Nobel năm nay.

Dự báo của Reuters tuy có năm hoàn toàn sai những vẫn được xem là một dự đoán đáng tin cậy hơn cả vì trong 10 năm nay kể từ ngày ra đời, 26 trong số những người dự đoán đã được trao giải.

Bản danh sách dự đoán bao gồm lĩnh vực là Hoá học, Vật lý học, Kinh tế học, Sinh lý học và Y học trên cơ sở phân tích những công trình được trích dẫn nhiều nhất của các nhà khoa học đã công bố trên các Tạp chí khoa học (theo thông tin của Web of Knowledge) cũng như sự đánh giá tầm quan trọng của những phát minh của họ.

Danh sách giải thưởng Nobel sẽ được công bố vào đầu tháng 10 tới.
Danh sách giải thưởng Nobel sẽ được công bố vào đầu tháng 10 tới.

Theo Reuters, giải Nobel trong Vật lý học được kỳ vọng nhất là 3 nhà khoa học Charles Bennett, Gilles Brassard và William Wootters. Ba nhà khoa học này đã tham gia tích cực trong việc xây dựng các phương pháp thực hành trong lĩnh vực viễn di lượng tử (quantum teleportation) - di chuyển các đối tượng trong thế giới vi mô ở trạng thái lượng tử. Trong tháng 5 vừa qua nhờ nguyên lý mà Bennett, Brassard và Wooters đề ra, người ta đã viễn di (di chuyển từ xa) được photon đi một khoảng cách là 143 kilomet.

Cũng theo nhận định của Reuters, một số nhà khoa học khác cũng có cơ hội lớn. Trong số này có Leigh Canham, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực quang điện tử học (optoelectronics), chuyên gia về các tinh chất của Silic xốp. Ngoài ra có thể kể đến nhà khoa học Mỹ Stephen Harris và Đan Mạch Lene Hau về những công trình làm chậm xung lượng ánh sáng trong đám mây các nguyên tử Natri siêu lạnh.

Giải Nobel trong lĩnh vực Sinh học và Y học có kỳ vọng nhất là David Allis và Michael Grunstein. Trong dự báo của Reuters, họ là những người đã thực hiện “một loạt những phát minh xuất sắc trong ngành di truyền học biểu sinh (epigenetics)” - bộ môn khoa học về sự thay đổi các biểu hiện của gene mà không làm biến đổi trình tự sắp xếp các ADN.

Về Hoá học, Reuters đặt hy vọng chủ yếu vào nhà khoa học Nhật Bản Akira Fujishima, Trường ĐH Tokyo về phát minh ra các phương pháp mới về ứng dụng của dioxit titan.

Về kinh tế, Reuters nêu tên nhà kinh tế học Robert Schiller, người đã đoán trước được sự sụp đổ của thị trường bất động sản Mỹ.

Danh sách chính thức những nhà khoa học được giải Nobel sẽ được Uỷ ban Nobel, Viện HLKH hoàng gia Thụy Điển công bố từ 8/10 đến 15/10 tới đây.

Theo Vietnamnet
  • 761