Dự đoán hình dáng của chó sau 10.000 năm nữa

  •  
  • 588

Chó có thể thu nhỏ kích thước nếu thế giới ấm lên, còn nếu kỷ băng hà xảy ra, chúng sẽ phát triển bộ lông dày rậm hơn.


Chó ngày nay có nhiều kích thước và màu lông. (Ảnh: PK-Photos).

Chó hiện đại tiến hóa từ những con sói thân thiện với con người. Thời điểm chính xác mối quan hệ này bắt đầu vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng khoa học, nhưng mối quan hệ bền vững như vậy khó có khả năng bị hủy hoại trong tương lai. Vậy các giống chó ngày nay sẽ tiến hóa thế nào sau 10.000 năm nữa?

Các nhà di truyền học phối hợp với bác sĩ thú y Ernie Ward tại Basepaws, công ty xét nghiệm di truyền cho thú cưng ở California, Mỹ, để dự đoán sự thay đổi của chúng trong tương lai, Interesting Engineering hôm 23/11 đưa tin. Ward đề xuất hai kịch bản có thể xảy ra, khi tình trạng ấm lên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn và khi Trái đất tiến vào kỷ băng hà. Những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tạo ra những hình ảnh mô phỏng một cách nhanh chóng từ dữ liệu đầu vào mà các chuyên gia cung cấp.

Ấm lên toàn cầu


Minh họa các giống chó poodle, golden retriever, greyhound và phốc sóc nếu tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp diễn. (Ảnh: Basepaws)

Những thay đổi về khí hậu toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến cách con người chăm sóc và cho chó ăn. Ward cho rằng tài nguyên khan hiếm trong thời kỳ này sẽ khiến chó giảm khối lượng cơ thể. Cơ thể nhỏ sẽ cần ít thức ăn và năng lượng hơn, do đó dễ làm mát hơn. Việc giảm bề mặt da cũng có thêm lợi ích là giúp bảo vệ chó khỏi bức xạ cực tím độc hại. Trong một số trường hợp, chó có thể phát triển màu da sẫm hơn.

Sự gia tăng nhiệt độ cũng sẽ khiến chó rụng lông. Nếu nhiệt độ quá cao, chó thậm chí có thể hoạt động về đêm nhiều hơn, phát triển đầu và tai lớn hơn để giữ cơ thể mát mẻ. Nếu nước khan hiếm, chúng cũng có thể thay đổi cơ chế trao đổi chất để cầm cự được lâu hơn mà không cần bổ sung lại nước.

Kỷ băng hà


Minh họa các giống chó đốm, bull, xúc xích và ngao Anh nếu nhiệt độ thế giới hạ thấp. (Ảnh: Basepaws).

Nếu nhiệt độ xuống thấp và thế giới tiến vào kỷ băng hà mới, có thể dễ dàng đoán được chó sẽ phát triển bộ lông dày và rậm hơn để giữ ấm. Ward cho biết, giới khoa học không chắc chắn nhiệt độ thấp hơn sẽ khiến chó giảm hay tăng kích thước cơ thể. Dù là trường hợp nào, chó cũng sẽ tăng lượng mỡ cơ thể, đóng vai trò như một nguồn năng lượng dự trữ.

Điều thú vị là chó có thể phát triển lại những đặc điểm giống sói với cơ bắp khỏe hơn - yếu tố cần thiết để chạy và săn mồi. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu, những đặc điểm giống sói này sẽ dẫn đến việc chó cạnh tranh thức ăn và nơi trú ẩn với con người.

Cập nhật: 27/11/2023 VnExpress
  • 588