Dùng ánh sáng tạo ra thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng

  •  
  • 1.224

Ưu điểm của liệu pháp này là không gây biến đổi gene.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Florida (Mỹ) đã thành công trong việc tạo ra các loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng hơn bằng cách đặt chúng dưới các loại ánh sáng khác nhau.

Kết quả thí nghiệm của họ được công bố trên tạp chí Công nghệ và sinh học sau thu hoạch, đóng vai trò quan trọng với người tiêu dùng.

Phó giáo sư Kevin Folta, thuộc Đại học Florida cho biết, ánh sáng không chỉ giúp cho quá trình quang hợp của cây xanh mà còn có nhiều bước sóng khác nhau giúp thay đổi tính chất của cây trồng, ví như những quả cà chua khi được phơi dưới ánh sáng màu đỏ cường độ cao sẽ có vị ngon hơn.

Dùng ánh sáng tạo ra thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng
(Ảnh:softmedia)

Ông nói: “Chúng tôi có thể làm rau quả ngon hơn hoặc có mùi vị khó chịu bằng cách thay đổi ánh sáng môi trường. Điều này thật sự thú vị. Ngoài ra, chúng tôi có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa, khiến màu sắc của chúng trở nên hấp dẫn hơn, thậm chí thay đổi các chất chống ung thư trong rau quả cũng bằng cách này".

Các nhà khoa học đã sử dụng đèn LED để tạo ra các loại ánh sáng khác nhau, từ tia cực tím đến các bước sóng đỏ mà mắt thường không quan sát được. Mục đích của quá trình này là tìm kiếm loại ánh sáng phù hợp nhất giúp cải thiện hương vị và giá trị dinh dưỡng của rau quả.

Theo ông Kevin Folta , các bước sóng ánh sáng khác nhau có thể được sử dụng để kiểm soát những hợp chất dễ bay hơi tạo ra mùi vị và hương thơm đặc trưng của rau quả. Trong tương lai, các cửa hàng tạp hóa có thế lắp đặt hệ thống đèn LED giúp rau quả tăng hương vị và dinh dưỡng trong thời gian bảo quản.

Phó giáo sư Folta nhận định: “Đó là một cơ chế đặc biệt giúp giữ lại hương vị và các chất chuyển hóa của rau quả trong đêm, sau đó sẽ giải phóng chúng vào ban ngày. Đây có thể là thứ mà chúng ta thấy trong tủ lạnh hoặc các phòng bảo quản đặc biệt. Chúng tôi cảm thấy rất thú vị vì phương pháp này có tác dụng với các loại rau quả sau thu hoạch. Khi bạn đã thu hoạch rau quả và đặt nó vào quầy bán lẻ, bạn vẫn có thể tác động lên các tế bào sống".

Giáo sư Thomas Colohoun, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, quá trình này hoàn toàn không làm biến đổi gene mà chỉ tác động lên tế bào của rau quả.

Hiện các nhà khoa học đang tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm rau quả có hương vị hấp dẫn và có giá trị dinh dưỡng cao mà không gây tranh cãi về biến đổi gene. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra loại bước sóng ánh sáng cụ thể có tác động tốt nhất lên một loại cây trồng nhất định với hy vọng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon và bổ dưỡng hơn.

Theo VOV
  • 1.224