Đừng dại khoe ảnh đồ ăn tại Đức nếu không muốn bị kiện

  •  
  • 718

Đạo luật nghe có vẻ khá kỳ lạ này lại được tòa án tư pháp Liên bang Đức chấp thuận để trở thành một luật lệ, quy tắc ứng xử điều chỉnh hành vi phù hợp của thực khách trong các nhà hàng.

Thực tế, người dùng không hẳn bị cấm khi chụp ảnh món ăn trong các nhà hàng bởi họ chỉ cần nhận được sự cho phép trước của các đầu bếp để có thể được chụp ảnh.

Vào năm 2013, Tòa án Tư pháp Liên bang Đức đã ban hành một phán quyết rất đặc biệt yêu cầu các thực khách cần tôn trọng những món ăn do công sức của những người đầu bếp làm ra.

Tòa án nhận thấy rằng, quá trình làm ra những món ăn thực sự là một quá trình sáng tạo nghệ thuật rất công phu của những người đầu bếp và không phải dễ dàng các thực khách có thể dễ dàng cướp đi "trắng trợn" như hiện nay.

Đừng dại khoe ảnh đồ ăn tại Đức nếu không muốn bị kiện
Các thực khách muốn chụp ảnh món ăn và đưa lên Facebook hoặc Instagram thì phải xin phép đầu bếp.

Theo tiến sỹ Niklas Haberkamm, đối tác với công ty luật Lampmann, Haberkamm & Rosenbaum (LHR) nói với trang The Local: "Một món ăn được sắp xếp công phu trên đĩa có thể là một công trình nghệ thuật cần được bảo vệ bản quyền. Trong trường hợp này, các tác giả của công trình đó có thể quyết định việc sao chép ở đâu và tới mức độ nào".

Tất nhiên, ngay cả khi mục đích của bạn chỉ là đăng tải lên các mạng xã hội hoặc blog như Instagram hoặc Facebook, những bức ảnh vẫn cần được sự cho phép của đầu bếp. Một điều chắc chắn là những bức ảnh đó càng không được phục vụ cho mục đích thương mại.

Tuy vậy, theo website chuyên về pháp lý Antwalt.de của Đức cho biết, có hay không việc thực khách bị kiện vì chụp ảnh món ăn còn phụ thuộc phần lớn vào độ công phu và tính nghệ thuật của món ăn, ví dụ như những món ăn được chế biến với số lượng lớn (thức ăn nhanh) sẽ không gặp vấn đề gì, nhưng nếu là những món ăn được trình bày đẹp mắt, cầu kỳ tại các nhà hàng, người chụp ảnh có thể bị vi phạm bản quyền và bị kiện.

Đừng dại khoe ảnh đồ ăn tại Đức nếu không muốn bị kiện
Thực khách có thể bị kiện vì chụp đồ món ăn, tùy thuộc vào tính nghệ thuật của món ăn.

Khá thú vị là cho đến nay, khi đạo luật đã được đi vào thực thi từ lâu nhưng chưa có trường hợp nào các đầu bếp nộp đơn khiếu nại vi phạm bản quyền món ăn. Nếu ai đó không may bị kiện và phải ra tòa có thể sẽ chịu khoản tiền phạt lên tới hàng ngàn Euro.

Nếu bạn là đang có dự định tới nước Đức thì hãy luôn nhớ đạo luật này để tránh những tai vạ không đáng có cũng như tự trang bị thêm cho bản thân ý thức về bản quyền của sự sáng tạo.

Theo Genk
  • 718