Dùng kim loại lỏng để bó xương thay thạch cao

  •  
  • 184

So với thạch cao, kim loại lỏng GB-eGaIn dùng để bó xương bền hơn, đàn hồi tốt và thoáng khí, giúp máy X-quang dễ dàng theo dõi phần xương gãy.

Kim loại lỏng được sử dụng để điều trị gãy xương, thay thế thạch cao.
Kim loại lỏng được sử dụng để điều trị gãy xương, thay thế thạch cao. (Ảnh: Pop Science).

Bó bột thạch cao là phương pháp quen thuộc để điều trị gãy xương, giúp chỉnh hình, cố định phần gãy, thúc đẩy quá trình liền xương. Tuy nhiên, độ cứng của bó thạch cao gây bất tiện cho người bệnh trong quá trình di chuyển, tháo bột.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu của GS Liu Jing, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc phát triển phương pháp chỉnh xương bằng kim loại lỏng, loại vật liệu vô định hình, là hỗn hợp của ion lỏng và các electron chuyển động tự do.

Kim loại lỏng này có tên GB-eGaIn, có khả năng chuyển đổi nhanh giữa trạng thái lỏng (như nước) và cứng trong điều kiện nhiệt độ nhất định, vì vậy có hai trạng thái nổi và chìm khi kết hợp với vật liệu chống thấm. Nhóm cho biết, so với thạch cao, kim loại lỏng có độ bền hơn khi chỉ có thay đổi về hình dạng sau 8 lần sử dụng.

Bó xương bằng thạch cao hạn chế độ đàn hồi và thoáng khí, còn sử dụng kim loại lỏng bám khít vào phần xương, độ đàn hồi tốt, dễ dàng tháo lắp. Đặc biệt, chùm tia X trong máy X-quang chụp phần xương bị tổn thương dễ dàng đi qua kim loại lỏng hơn thạch cao. Vật liệu thay thế này có thể sử dụng bó khớp vai, khớp khuỷu tay, cổ chân, cánh tay.

Nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm vật liệu này trên động vật. GS Liu cho biết bước đầu cho thấy kim loại lỏng không gây độc trên cơ thể động vật, nhưng họ cần thực hiện nhiều thí nghiệm khác để chắc chắn trước khi áp dụng lên người.

Cập nhật: 22/03/2021 Theo VnExpress
  • 184