Dùng mô túi màng ối bảo vệ và nuôi giác mạc tổn thương

  •  
  • 264

Các nhà khoa học Anh vừa tuyên bố nghiên cứu thành công việc bảo quản khô mô túi màng ối, lớp màng bảo vệ thai nhi trong tử cung nhưng có khả năng đặc biệt trong bảo vệ và nuôi giác mạc bị tổn thương, mở ra cơ hội khôi phục thị lực cho thương binh ngay tại các bệnh viện dã chiến.

Dùng mô túi màng ối bảo vệ và nuôi giác mạc tổn thương
Nuôi cấy giác mạc bằng mô túi màng ối khô. (Ảnh nottinghampost.com)

Tiến sỹ Andrew Hopkinson thuộc Đại học Nottingham cho biết trong bối cảnh không thể mang tủ đông vào chiến trường, quân đội Anh đã đề nghị các nhà khoa học tìm cách bảo quản khô mô túi màng ối.

Nhóm các nhà khoa học do ông Hopkinson đứng đầu đã thành công trong nghiên cứu này và mô túi màng ối khô sẽ sớm trở thành lựa chọn cho các bác sỹ quân y tại các bệnh viện dã chiến.

Bước đột phá này cũng có lợi cho bệnh nhân dân sự bởi vì phương pháp bảo quản đông lạnh mô túi màng ối hiện nay có thể làm giảm hiệu quả của việc chữa trị.

Mô túi màng ối là vật phẩm do sản phụ sinh con bằng phương pháp phẫu thuật hiến tặng. Tiến sỹ Hopkinson cho biết nghiên cứu của ông đã được cấp bằng sáng chế, hiệu quả và có thể chấp nhận được về chi phí.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 264