Dùng tinh dầu nhiều coi chừng bị bệnh tim

  •  
  • 1.154

Hít chất thơm từ một số loại tinh dầu có thể đem lại lợi ích sức khỏe trong một khoảng thời gian ngắn nhưng cũng có thể gây tổn hại cho tim mạch nếu tiếp xúc với nó quá lâu, một nghiên cứu mới từ Đài Loan cho biết.

Nghiên cứu đã tìm hiểu 100 nhân viên làm spa tại Đài Bắc ngồi trong phòng và hít thở tinh dầu cam tây - một loại dầu chiết xuất từ cam quýt, trong vòng 2 giờ, bằng cách đo huyết áp, nhịp tim cùng với so sánh nồng độ chất VOC (chất dễ bay hơi ở nhiệt độ phòng), bao gồm cả loại tinh dầu cam tây ở trong phòng.

Trong giờ đầu tiên, huyết áp và nhịp tim của những người trên bị giảm. Sau 45 phút, huyết áp tâm thu trung bình giảm 2,10mmHg, tỷ lệ tim đập bằng 2,21 nhịp mỗi phút. Phát hiện này phù hợp với một số nghiên cứu trước đây cho thấy tinh dầu làm giảm căng thẳng.

Tinh dầu cam tây có thể gây tổn thương tim mạch?
Tinh dầu cam tây có thể gây tổn thương tim mạch?

Tuy nhiên, sau 120 phút, các nhà nghiên cứu thấy tác dụng ngược lại. Huyết áp tâm thu không chỉ trở lại với mức độ cơ bản mà còn tăng lên khoảng 2,19mmHg, và nhịp tim là 1,70 nhịp đập mỗi phút cao hơn so với lúc ban đầu. Điều đó cho thấy, tiếp xúc quá nhiều với tinh dầu có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây còn chỉ ra VOC góp phần làm tăng nguy cơ bệnh hen suyễn, cung như tử vong do bệnh tim mạch Hít thở các hợp chất thơm này có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, làm thay đổi chức năng hệ thần kinh, mà sau đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định cần có nghiên cứu sâu hơn để xác nhận các kết quả mới. Vì trong khi cao huyết áp và nhịp tim là đánh dấu cho bệnh tim mạch, nhưng trong thời gian ngắn vẫn chưa có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Đồng thời do tỷ lệ mức độ VOC so với các hợp chất khác trong không khí cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.154