Dùng vi khuẩn có ích chống vi khuẩn hại trong bệnh viện

  •   1,52
  • 513

Các nhà nghiên cứu Thuỵ Điển vừa phát hiện ra rằng, các loại vi khuẩn có ích có tác dụng tương tự hoá chất khử trùng trong bảo vệ bệnh nhân khỏi các bệnh lây nhiễm nguy hiểm.

Các bệnh nhân được lau bằng gạc có chứa loại vi khuẩn Lactobacillus plantarum 299 (Lp299) cũng có khả năng miễn dịch tương tự những bệnh nhân dùng gạc với thuốc khử trùng chlorhexidine.

Nghiên cứu của GS. Bengt Klarin và các cộng sự của Bệnh viện Đại học Lund, Thuỵ Sĩ cho thấy hai phương pháp cho kết quả hoàn toàn tương đồng khi ngăn ngừa bệnh viêm phổi trên 50 bệnh nhân mắc bệnh nặng phải dùng máy hô hấp nhân tạo.

Khi phải dùng máy hô hấp nhân tạo, bệnh nhân thường hít phải vi khuẩn từ máy, thường là các loại vi khuẩn dạng biofilms kháng thuốc bám xung quanh máy.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Klarin cũng kiểm tra ý tưởng các vi khuẩn có lợi có thể chiến thắng các vi khuẩn có hại kí sinh trên cơ thể. Một nửa bệnh nhân sử dụng thuốc sát trùng chlorhexidine như thường lệ và nửa kia sử dụng Lp299 thay thế.

"Chúng tôi cho rằng rà miệng bằng vi khuẩn có ích sẽ là phương pháp có hiệu quả (về mặt vi sinh) để giảm bớt các vi khuẩn có hại mắc phải khi hít vào bằng máy hô hấp nhân tạo cho các bệnh nhân vốn đã rất yếu ớt" - GS. Klarin khẳng định.

Họ lưu ý rằng vi khuẩn L. plantarum thường hiện diện trong nước bọt và các thực phẩm lên men như bắp cải muối chua.

Nhóm nghiên cứu viết: "Dựa vào nghiên cứu tiên phong này, chúng ta kết luận rằng loại vi khuẩn có ích Lp299 tạo thành tác nhân chữa trị khả dụng và an toàn cho việc phòng trừ bệnh mắc từ đường miệng".

Theo VietNamNet (Reuters)
  • 1,52
  • 513