EBay tăng cường chống lừa đảo trực tuyến

  •  
  • 450

Các quan chức điều hành eBay Inc. đang cố gắng cải tổ hình ảnh mạng đấu giá trực tuyến này khi đưa bảo mật trở thành ưu tiên hàng đầu trong năm 2007. Kết quả này xuất phát từ một cuộc điều tra cho thấy những kẻ lừa đảo trên mạng có thể làm sứt mẻ danh tiếng của hãng. 

Từ năm ngoái, công ty bán đấu giá trực tuyến có trụ sở tại San Jose này đã bắt đầu 1 chương trình bảo vệ danh tính của khách hàng bằng cách giấu tên đăng nhập trong các danh sách có giá trị bán hàng lớn.

Phương thức đó đã khiến giới lừa đảo trực tuyến khó khăn hơn trong việc liên hệ với những người tham gia đấu giá thua cuộc và khiêu khích họ tham gia vào ''cơ hội thứ 2'', nơi khách hàng bị bẫy trả tiền mặt cho tài khoản của những kẻ lừa đảo này.

Ông William C. Cobb, chủ tịch eBay khu vực Bắc Mỹ cho biết các chuyên gia kỹ thuật cũng muốn giảm các mục đấu giá dễ bị giả mạo và trừng phạt thẳng tay mưu đồ lừa đảo giữa người bán và người mua ở các nước khác nhau.

Nguồn ebay.com
"Chẳng có gì phải giấu diếm, tình trạng lừa đảo nhằm vào các site như eBay và PayPal đã tăng lên rất nhiều, ngày càng tinh vi hơn trong thời gian qua" ông Cobb bình luận trên diễn đàn eBay. "Chúng tôi đang thực hiện việc chú trọng mang tính lịch sử vào tính rõ ràng và lựa chọn tự do khi mua bán trên eBay. Ngày nay, các nguy cơ bảo mật ngày càng trở nên rất phức tạp, và chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ khách hàng của mình trước những trò lừa đảo trực tuyến".

Các đại biểu tham gia diễn đàn của eBay cũng gửi một thông điệp phàn nàn tới những người bán hàng đấu giá tính phí vận chuyển và giao nhận quá cao. "eBay đã giảm 25% chi phí vận chuyển trung bình trong danh mục ĐTDĐ kể từ mùa hè năm ngoái", ông Cobb nói.

Việc tập trung về bảo mật - được coi là phát kiến quan trọng nhất trong lịch sử 12 năm của eBay - xuất phát cuộc hội thảo dành cho 250 nhà bán hàng có doanh số nhất của eBay trong tuần qua tại Burlingame. Những chủ doanh nghiệp tham gia diễn đàn thương mại điện tử thường niên lần thứ 2 đã bán tới 7 triệu sản phẩm trên eBay trong năm 2006, với doanh thu 1,5 tỷ USD.

Những người bán hàng ''tiêu thụ mạnh'' trên eBay đã nhấn mạnh sự lo ngại - cũng như doạ sẽ chuyển sang các site bán hàng khác - trước việc eBay phản ứng chậm chạm với những thủ đoạn lừa đảo mua bán trực tuyến.

EBay cho biết chỉ có dưới 1% trong số 1% (1/10,000) khách bán hàng của họ có dấu hiệu lừa đảo. Tuy nhiên, theo cách tính toán cổ điển đó, cũng sẽ có tới 58.300 phiên đấu giá là giả mạo trong 1 quý. Có tới hơn 583 triệu sản phẩm đã được rao bán trên eBay trong quý 3 năm 2006.

Vấn đề đáng quan tâm hơn cả là việc những kẻ lừa đảo còn hoành hành trên các mục sản phẩm cao cấp như xe hơi, hàng điện tử và trang sức. Không có cách nào để ước tính chính xác con số thiệt hại do những kẻ lừa đảo gây ra trên eBay, nơi có 12,64 tỷ USD giá trị hàng hoá được mua bán trong quý 3 năm 2006.

Ông Hani Durzy - người phát ngôn của eBay cho biết công ty đang tập trung mục tiêu vào những kẻ lừa đảo - từ những kẻ lừa vặt đến các nhóm tội phạm có tổ chức.

"Chúng tôi không thể chắc chắn sẽ ngăn chặn hoàn toàn những kẻ lừa đảo sử dụng Internet, nhưng chúng tôi biết rằng những sự cố lừa đảo đang là vấn đề chính khiến mọi người rời bỏ eBay - và họ sẽ truyền tai cho những người khác" ông Durzy cho biết. "Trong năm 2007, mọi người sẽ thấy một sự thay đổi lớn trong mục tiêu của chúng tôi để đảm bảo tính an toàn và trung thực".

Ph.Thuý

Theo AP, VietNamNet
  • 450